Lựa chọn bất động sản công nghiệp vùng phụ cận đang trở thành xu hướng

26/10/2021
Khi quỹ đất không còn nhiều và giá thuê đất đang tăng cao liên tục tại TP.HCM và Hà Nội, bất động sản khu công nghiệp tại các vùng phụ cận đang trở thành lựa chọn lý tưởng và đáng cân nhắc hơn cho khách thuê và các nhà đầu tư.
Lựa chọn bất động sản công nghiệp vùng phụ cận đang trở thành xu hướng

Trong thời gian vừa qua, tình hình phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19. Trong đó, các tỉnh phía Nam chịu ảnh hưởng nặng nề khi đối mặt với thời gian giãn cách kéo dài liên tục suốt từ tháng 5 đến tháng 10/2021.

Quy mô đa dạng và tỷ lệ lấp đầy liên tục tăng

Từ đầu tháng 7, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai, Bình Phước đã đồng loạt áp dụng chỉ thị 16 khiến tình hình lưu thông hàng hóa cũng như di chuyển của người dân hạn chế rất nhiều. Để duy trì sản xuất và hoàn thành mục tiêu kép, các doanh nghiệp được phép sử dụng phương án sản xuất “ba tại chỗ”, “một cung đường hai điểm đến”, ưu tiên vắc xin cho công nhân tại nhà máy cũng như lái xe, và chia ca để giảm lượng lao động trong cùng một thời điểm.
Về phía chủ cho thuê đất, xưởng và kho ngoài, một loạt các biện pháp hỗ trợ tích cực được triển khai nhằm giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn vừa qua. Từ giãn thời gian thanh toán hoặc giảm tiền thuê, chủ cho thuê còn hỗ trợ thủ tục để người lao động trong các doanh nghiệp được sớm tiêm vắc xin và xét nghiệm định kỳ.
Quy mô đa dạng và tỷ lệ lấp đầy liên tục tăng

Nhờ đó, tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp vẫn giữ được mức tăng. Tại các khu công nghiệp miền Bắc gồm Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng, tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 78,5%, tăng 0,5 đpt theo năm. Trong khi các khu công nghiệp miền Nam tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Bình Phước đạt 87,2%, tăng 0,2 đpt theo năm.

Xem thêm: Khu công nghiệp tại Bình Phước

Các quy mô giao dịch cho thuê đất vẫn dao động ở biên độ lớn từ 3 - 25 ha. Tuy nhiên những quy mô nhỏ từ 3 - 5 ha được giao dịch phổ biến, đặc biệt là từ các ngành sản xuất đồ nội thất, điện tử, kho vận và bao bì, đóng gói. Trong khi đó nhu cầu thuê đất và kho/xưởng xây sẵn có phần giảm nhẹ do giãn cách và hạn chế di chuyển giữa các tỉnh, thành phố, cũng như hạn chế các chuyến bay quốc tế.
Với tình hình dịch bệnh Covid-19 dần ổn định và các biện pháp nới lỏng được thực hiện, CBRE đánh giá lạc quan về thị trường cho thuê bất động sản khu công nghiệp từ Quý 4/2021. Với tỷ lệ lấp đầy ngày càng cao, giá thuê đất khu công nghiệp sẽ giữ được mức tăng trưởng ổn định thời gian tới.

Hấp dẫn với bất động sản khu công nghiệp lân cận

TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội đang trở thành thị trường bất động sản khu công nghiệp kém hấp dẫn khi mức giá tăng gấp đôi các khu vực lân cận. Trong khi quỹ đất ngày càng eo hẹp và khó lựa chọn với các nhà đầu tư. 
Cùng với đó, các dự án cao tốc đã hình thành nên mạng lưới giao thông thông suốt, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các vùng công nghiệp lân cận. Ví dụ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Dầu Giây - Phan Thiết tại phía Nam hay tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn kết nối ba tỉnh Bình Phước, Bình Dương, TPHCM. Chính vì thế xu hướng tìm kiếm và dịch chuyển nhà xưởng qua các vùng lân cận đang ngày một rõ nét.
Hấp dẫn với bất động sản khu công nghiệp lân cận

Xưởng và kho xây sẵn không có nhiều biến động thời gian vừa qua, do nguồn cung lớn đã đưa vào sử dụng trong năm 2019 và 2020. Trong khi tình hình dịch bệnh cũng khiến nhu cầu tìm thuê bị trì hoãn. Nhóm các công ty thương mại điện tử và logistics chiếm tỷ trọng lớn về mảng này do nhu cầu lớn về kho lưu trữ cũng như mở rộng các điểm phân phối.
Theo báo cáo của CBRE Châu Á Thái Bình Dương, nhu cầu nhà kho tại khu vực vệ tinh gần/trong phạm vi đô thị lớn sẽ tăng trưởng mạnh trong ba năm tới. Điều này đến từ chi phí vận tải và nhân công sẽ tăng cao, vì vậy mạng lưới phân phối cần phải mở rộng để tối ưu chi phí trước tác động của COVID-19.
Ngoài ra, hoạt động dự kiến tác động đến nhu cầu nhà kho còn là các nhóm sản xuất hàng hóa thực phẩm, nông sản, đặc biệt nhu cầu kho lạnh sẽ rất lớn. Điều này có thể thấy rõ trong thời gian qua khi giãn cách xã hội và nhu cầu tích trữ lương thực của người dân tăng cao. Ngoài ra, sự dịch chuyển chuỗi cung ứng trên toàn cầu cũng sẽ là một động lực thúc đẩy trong dài hạn, tác động tích cực lên thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam.
Theo CBRE Châu Á Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường quan trọng trong ba năm tới với các chủ đầu tư, khách thuê và nhóm kho vận. Ngoài ra, ba tiêu chí được khách thuê quan tâm khi xây dựng nhà xưởng mới sẽ là nhu cầu sản xuất bền vững và các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG).
Để thích ứng với tình hình mới, các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng ứng dụng công nghệ hiện đại để quản lý, vận hành cơ sở hạ tầng, cung cấp gói dịch vụ pháp lý, nhân sự giúp khách thuê tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình thực hiện dự án. Ngoài ra, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo cũng là một giải pháp hiện đại giúp khách hàng trải nghiệm nhà xưởng, đất công nghiệp trực tuyến khi chưa thể xem trực tiếp.

MINH HƯNG SIKICO - KCN hiện đại tiên phong ứng dụng công nghệ vào quản lý

Một trong những khu công nghiệp đi đầu trong việc chủ động thích ứng với dịch bệnh Covid-19 là KCN MINH HƯNG SIKICO tại tỉnh Bình Phước. KCN MINH HƯNG SIKICO đã ứng dụng Virtual 360, E-Brochure, làm video thực địa KCN để giúp các nhà đầu tư bước đầu có những thông tin tổng quan về KCN.
Đây là những công cụ được MINH HƯNG SIKICO ứng dụng ngay từ những ngày đầu nhằm hướng đến mục tiêu KCN 4.0. Các công cụ này hỗ trợ đắc lực, giúp các nhà đầu tư dễ dàng tìm hiểu về KCN từ xa, tiết kiệm thời gian cũng như chi phí đi lại, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh với một loạt các biện pháp giãn cách xã hội mạnh tay từ Chính phủ.
Các nhà đầu tư sau khi tìm hiểu thông tin sơ bộ vẫn có thể đi thực địa để thăm quan trực tiếp về cơ sở hạ tầng, vị trí đất, khảo sát về đường đi, gặp gỡ CĐT… để có thể đưa ra những quyết định quan trọng hơn.
Ngoài ra, với sự am hiểu thị địa phương, MINH HƯNG SIKICO cũng sẵn sàng hỗ trợ nhà đầu tư kết nối với cơ quan ban ngành, tư vấn giải pháp, giới thiệu nhà thầu có kinh nghiệm… để có thể hỗ trợ nhà đầu tư nhanh chóng tháo gỡ các khúc mắc, xây dựng nhà máy.
Trong thời gian sắp tới, MINH HƯNG SIKICO sẽ ra mắt ứng dụng để có thể quản lý & cung cấp thông tin tức thời, tăng khả năng kết nối với doanh nghiệp nhanh chóng và hiệu quả nhất, doanh nghiệp dễ dàng tra cứu thông tin tiện ích, phí điện, nước, quản lý trên app...

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 

Tác giả bài viết: Phạm Ngọc Thiên Thanh

Nguồn tin: CBRE Việt Nam

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây