Trung tâm IOC huyện Hớn Quản phấn đấu đi vào hoạt động trong năm 2022

26/10/2021
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản ổn định và đời sống người dân bước sang giai đoạn bình thường mới, Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) cùng với UBND huyện Hớn Quản quyết tâm thực hiện những nhiệm vụ còn lại, đồng thời đẩy nhanh tiến độ để Trung tâm IOC huyện Hớn Quản đi vào hoạt động trong năm 2022.
Trong 9 tháng đầu năm 2021, trước diễn biến dịch bệnh khó lường, ngành văn hóa thông tin huyện Hớn Quản đã phát huy rất tốt vai trò quản lý nhà nước, kịp thời tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh đến mọi tầng lớp nhân dân. Trước đó, ngành văn hóa thông tin cũng góp công rất lớn trong tổ chức cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.
Giám đốc Sở TT-TT ông Nguyễn Minh Quang

Cùng các kết quả này, cổng thông tin điện tử của huyện đã hoàn thiện kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, hỗ trợ giải quyết các thủ tục hành chính nhanh chóng hơn. Người dân và doanh nghiệp đã thuận lợi hơn trong việc tra cứu kết quả hồ sơ thủ tục hành chính với 1.774 dịch vụ công trực tuyến đã đi vào hoạt động.
Tại buổi làm việc với UBND huyện Hớn Quan, Giám đốc Sở TT-TT ông Nguyễn Minh Quang cho biết, Trung tâm điều hành thông minh IOC của huyện đã khởi công xây dựng các phòng chức năng, cùng với hệ thống trang thiết bị được tỉnh Bình Phước đầu tư sẽ hoàn thành và dự kiến hoạt động từ năm 2022.
Dựa trên những nguồn lực tại chỗ, huyện Hớn Quản đã chủ động xây dựng phần mềm hệ thống quản lý thông tin dịch tễ Covid-19 HQ 2021, và đã được triển khai thí điểm tại huyện Lộc Ninh và sắp tới tại huyện Chơn Thành.
Cùng với những thành công này, huyện Hớn Quản cũng kiến nghị Sở TT-TT và UBND tỉnh hỗ trợ tiếp tục các trang thiết bị cho Trung tâm IOC nói chung, cũng như thiết bị truyền thanh thông minh cho các xã, thị trấn của huyện. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng cần cơ chế thống nhất tài khoản quản lý, cũng như cơ chế cho những công chức chuyên trách, tạo điều kiện thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thông tin truyền thông, cũng như hiệu quả  quá trình chuyển đổi số theo lộ trình Nghị quyết 04 của Tỉnh ủy đã đề ra.

Vai trò quan trọng của Trung tâm IOC

Khi đi vào hoạt động trong năm 2022, Trung tâm IOC huyện Hớn Quản sẽ là một phần trong hệ thống IOC Bình Phước vốn đã chứng minh được giá trị cốt lõi trong kiểm soát dịch bệnh thời gian qua. Khi hoàn thiện kết nối, trung tâm IOC huyện Hớn Quản sẽ kết nối với các hệ thống gồm: Hệ thống điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê kinh tế - xã hội; Hệ thống tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin qua Tổng đài thông tin dịch vụ công 1022 tỉnh Bình Phước; Hệ thống EOC (các tổng đài 113, 115, 115); Hệ thống thống kê được nguồn lực của hệ thống giáo dục trên địa bàn tỉnh; hệ thống thông tin trong lĩnh vực y tế; Hệ thống thực hiện giám sát an toàn, an ninh mạng; Hệ thống lắng nghe mạng xã hội; Hệ thống thông tin địa lý GIS hỗ trợ quản lý nguồn tài nguyên đất, hệ thống qui hoạch, hạ tầng kỹ thuật trên toàn tỉnh một cách thống nhất; Hệ thống Camera an ninh và giao thông.

Xem thêm: Bình Phước đẩy mạnh chuyển đổi số
 
Vai trò quan trọng của Trung tâm IOC Hớn Quản

Trung tâm IOC huyện Hớn Quản còn có thể kết nối liên thông với các hệ thống cốt lõi. Ví dụ kết nối trực tiếp với Trung tâm thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ để thực hiện thống kê số liệu của 24 chỉ tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm; Về y tế, có thể kết nối trực tiếp với Bộ Y tế để theo dõi tình hình khám chữa bệnh, tình hình bệnh truyền nhiễm, phân tích hiệu suất khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh… Về giáo dục, Trung tâm IOC có thể thống kê và giám sát tình hình giáo dục trên địa bàn qua các chỉ tiêu như số giáo viên, số học sinh, tình hình thiếu phòng học...
Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 vừa qua, IOC Bình Phước đã phát huy rất hiệu quả công tác phòng chống dịch tại địa phương, kịp thời thông tin đến người dân diễn biến số ca mắc Covid-19, số ca nghi nhiễm, xây dựng bản đồ dịch bệnh, các vùng cách ly, các chốt kiểm soát…
Với các thông tin trực quan và được cập nhật liên tục trên IOC APP, các lãnh đạo từ cấp tỉnh cho đến cấp huyện dễ dàng nắm bắt và chỉ đạo kịp thời tại mọi nơi, mọi lúc. Ngoài ra, Trung tâm IOC cũng kết nối trực tiếp với tổng đài đa kênh 1022 giúp chính quyền hỗ trợ người dân mắc bệnh cũng như người dân khó khăn kịp thời.

Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi IOC huyện Hớn Quản hoạt động

Trung tâm điều hành thông minh IOC là một nền móng vững chắc để quá trình chuyển đổi số sẽ diễn ra nhanh chóng trong thời gian tới. Nhất là khi tình hình dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, khó lường và nhu cầu thực hiện các dịch vụ công trực tuyến trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.
Những lợi ích đối với doanh nghiệp khi IOC huyện Hớn Quản hoạt động

Điều này đã được Nghị quyết 4-NQ/TU của Tỉnh ủy vạch ra lộ trình, xây dựng quy định các cơ quan nhà nước bắt buộc thực hiện trên môi trường mạng, tiến tới 100% văn bản được ký kết qua chữ ký số, loại bỏ hoàn toàn lưu hành văn bản giấy (trừ văn bản có độ mật).
Khi IOC huyện Hớn Quản được hoàn thiện, các doanh nghiệp và tổ chức kinh doanh sẽ được hưởng lợi rất lớn khi mọi văn bản, hồ sơ đều thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử thông qua ứng dụng chữ ký số, phần mềm không giấy.

Tác giả bài viết: Hải Phạm

Nguồn tin: Tổng hợp

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây