Tăng cường thu hút FDI, tỉnh Long An tăng tốc cấp chứng nhận đầu tư trong 1 ngày

24/04/2022
Long An đang nổi lên là một trong những trung tâm thu hút FDI thời gian qua. Tỉnh này có 226 dự án bất động sản nhà xưởng, kho bãi cho thuê với tổng diện tích hơn 6 triệu m2. Hiện tại, Long An đang có 84 dự án FDI với tổng vốn trên 1 tỷ USD, cùng với 142 dự án trong nước với số vốn trên 19.000 tỷ đồng.
Chú trọng cải thiện thủ tục đầu tư và cơ sở hạ tầng, Long An dần gặt hái được thành công khi trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn. Đặc biệt trong năm 2021, Long An cũng là một trong số tỉnh thành kiểm soát dịch bệnh Covid-19 khá tốt, cùng với đó là quá trình nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh và tạo được trạng thái ổn định trong thời gian dài. Điều này cũng góp phần tạo nên tâm lý yên tâm cho giới đầu tư.

Nhà xưởng xây sẵn là thế mạnh hút FDI

So với các địa phương ở Đông Nam Bộ, Long An chỉ là điểm đến đầu tư mới nổi lên gần đây. Năm ngoái giữa bối cảnh dịch bệnh phức tạp, nhưng Long An vẫn được nhiều doanh nghiệp (DN), tập đoàn lớn tìm đến. Với 226 dự án bất động sản nhà xưởng, kho bãi cho thuê với tổng diện tích hơn 6 triệu m2, Long An đã thu hút được 84 dự án FDI với tổng dòng vốn trên 1 tỷ USD, trong khi số dự án trong nước cũng chạm con số 142 với tổng vốn trên 19.000 tỷ đồng.
tỉnh Long An tăng tốc cấp chứng nhận đầu tư 3
Với thế mạnh về nhà xưởng xây sẵn, đã thu hút nhiều nhà đầu tư sản xuất công nghiệp hỗ trợ đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc...
Với đa dạng hình thức nhà xưởng xây sẵn, các khu công nghiệp Long An đã thu hút được rất đông nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia sản xuất công nghiệp như Nhật Bản, Hàn Quốc… Đây cũng là cơ sở và nền tảng để các DN quy mô lớn tìm đến Long An, nhằm tận dụng nguồn sản phẩm hỗ trợ đa dạng được sản xuất ngay từ địa phương này.

Xem thêm: Đoàn doanh nghiệp Đài Loan khảo sát KCN Minh Hưng Sikico

Với các dự án có quy mô vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ.., các dịch vụ tiện ích như nhà xưởng xây sẵn có sức thu hút rất lớn. Mô hình này có thuận lợi đặc biệt với nhà đầu tư đang muốn thử nghiệm thị trường trong giai đoạn đầu, sau đó mới cân nhắc xây dựng nhà xưởng của mình và tiến đến mở rộng sản xuất. Nhất là khi nhà xưởng xây sẵn có sự linh động về diện tích, từ vài trăm đến vài ngàn m2.
Nhà đầu tư có sẵn nhà xưởng thì tiết kiệm được rất nhiều thời gian và có thể đi vào hoạt động ngay, không cần phải qua quá trình truyền thống như mua đất, rồi mới triển khai dự án. Nhà đầu tư còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí đầu tư ban đầu, vừa chi tiêu hợp lý, vừa có thêm thời gian để nghiên cứu, tìm vị trí phù hợp cho mục tiêu dài hạn trong tương lai.
Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An - ông Nguyễn Thành Thanh cho biết, ngoài lợi thế về hạ tầng kỹ thuật, giá thuê đất cạnh tranh, Long An còn sở hữu thế mạnh về môi trường đầu tư cũng như thủ tục hành chính tinh gọn.
Những hồ sơ của DN lớn có thương hiệu, uy tín đầy đủ được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh cũng giải quyết trong ngày. Từ đầu năm 2022, tỉnh cũng vừa cấp phép đầu tư cho nhà máy nước giải khát CocaCola Việt Nam, hồ sơ này cũng được cấp trong ngày. Lãnh đạo tỉnh Long An cũng quán triệt tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là thủ tục hành chính cho các DN đến phát triển ở các khu công nghiệp Long An”, ông Thanh chỉ rõ.

Doanh Nghiệp được hỗ trợ tối đa

Tăng trưởng dương trong năm vừa qua dù nằm trong tâm dịch Covid-19 là một dấu son trong phát triển kinh tế của tỉnh Long An. Đóng góp ngân sách nhà nước từ các DN trong khu công nghiệp Long An đạt hơn 5.100 tỷ đồng, đồng thời tạo công ăn việc làm cho hơn 176.000 người lao động.
Long An cũng đứng thứ nhì cả nước trong năm 2021 về thu hút đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 3,8 tỷ USD. Đặc biệt, Long An triển khai cơ chế đặc biệt khi cấp giấy chứng nhận cho một số nhà đầu tư nước ngoài chỉ trong vòng 1 ngày, sau khi nhận đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Điển hình như dự án của Công ty TNHH Lotte Eco Logis Long An (vốn đầu tư của Hàn Quốc) diện tích 79.142 m2, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 306 tỉ đồng, tương đương trên 13 triệu USD. Hay dự án nhà máy nước giải khát Coca Cola tại Khu công nghiệp Phú An Thạnh, huyện Bến Lức. với tổng vốn hơn 136 triệu USD (tương đương hơn 3.109 tỉ đồng) cũng được cấp phép trong vòng 1 ngày.
Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An - ông Nguyễn Văn Được cho biết, tỉnh đã phải thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm khôi phục kinh tế, đồng thời nỗ lực toàn hệ thống nhằm thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tạo ra nhiều quỹ đất sạch với giá cả cạnh tranh để thu hút thêm nhiều nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An.
Ông Nguyễn Văn Được, Bí thư- Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Long An.
Đặc biệt việc triển khai thực hiện cấp chứng nhận đầu tư trong các khu công nghiệp chỉ 1 ngày kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ là một trong những chính sách táo bạo của tỉnh, những vẫn đáp ứng đầy đủ các chính sách hỗ trợ DN mà Trung ương đã quy định. Ngoài ra, Long An cũng chú trọng đầu tư hạ tầng cơ sở bằng kêu gọi xã hội hóa, đặc biệt là hạ tầng giao thông nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư tốt hơn.
“Để có được kết quả này không phải ngày một ngày hai mà tích tụ từ thành quả nỗ lực của nhiều nhiệm kỳ trước. Đặc biệt trong năm 2021 vừa qua, Long An đã làm rất tốt công tác này. Thời gian tới, Long An tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, chăm lo tốt cho nhà đầu tư và xem DN là nguồn lực, động lực cho sự phát triển. Những thành công của DN chính là niềm động viên để tỉnh Long An làm tốt hơn; những khó khăn của DN cũng chính là khó khăn của lãnh đạo tỉnh”, ông Nguyễn Văn Được cho biết thêm.
Với các điểm sáng tích cực đã phần nào cho thấy bức tranh tổng thể về sức hút đầu tư nước ngoài đang đổ mạnh về Long An. Ngoài các thương hiệu lớn như Sapporo, Vina Eco Board, Kyodo Sojitz , Songwol Vina, Tập đoàn Nutreco, Tập đoàn Huafu, Chingu,… tỉnh Long An còn được đánh giá bởi sự phát triển của nhiều DN vừa và nhỏ trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp hỗ trợ. Chính sự toàn diện với nhiều thành phần doanh nghiệp đã giúp Long An giữ vị trí dẫn đầu khu vực ĐBSCL và đóng góp tích cực vào sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tác giả bài viết: Vinh Quang

Nguồn tin: VOV

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây