Vốn ngoại đổ dồn vào Việt Nam, tiếp tục ‘khuấy động’ bất động sản công nghiệp trong nước

24/11/2021
Mặc dù dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát trở lại, nhưng nhờ sự hỗ trợ kịp thời từ Chính phủ Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp trong nước đang rục rịch chờ bứt phá trong thời gian tới.
Theo báo cáo của Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Việt Nam đang có 394 khu công nghiệp với diện tích 121.900ha. Trong số này, có 286 khu công nghiệp đang hoạt động với tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt gần 72%. Trong khi 108 khu công nghiệp còn lại đang được xây dựng hoặc trong giai đoạn đền bù, giải phóng mặt bằng.
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 10/2021 đã rút mức giảm từ -7,5% còn -1,6% so với cùng kỳ năm ngoái
Chỉ số sản xuất công nghiệp của Việt Nam trong tháng 10/2021 đã rút mức giảm từ -7,5% còn -1,6% so với cùng kỳ năm ngoái

Việt Nam vẫn thu hút vốn ngoại

Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI vào lĩnh vực sản xuất và chế biến đạt 11,83 tỷ USD. Trong số này, vốn đăng ký mới chiếm 5,5 tỷ USD, trong khi vốn bổ sung là 5,55 tỷ USD và vốn góp là 895 triệu USD.
Việt Nam vẫn thu hút vốn ngoại
Nguồn: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Savills Việt Nam.
Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ đòn vào khu vực phía Bắc với gần 73% tổng vốn FDI đăng ký mới. Xếp thứ hai là miền Trung với 19,4%, trong khi đó miền Nam chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chỉ chiếm 7,6% tổng vốn FDI đăng ký mới.
Báo cáo Tổng quan thị trường Bất động sản công nghiệp 2021 của Savills ghi nhận các thương vụ FDI đáng chú ý trong lĩnh vực sản xuất phải kể đến công ty Kraft Vina (Nhật Bản) chuyên sản xuất sản phẩm từ giấy với số vốn đầu tư 611 triệu USD vào khu công nghiệp Bình Xuyên trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Ngoài ra cũng phải kể đến 2 công ty Hồng Kông và Trung Quốc là Jinko Solar và JA Solar với các dự án sản xuất linh kiện điện tử. Công ty Jinko Solar đã đầu tư 498 triệu USD vào khu công nghiệp Amata Sông Khoai Quảng Ninh, trong khi công ty JA Solar đầu tư vào khu công nghiệp Quang Châu tại Bắc Giang với số vốn 210 triệu USD.
Một trong những tập đoàn danh tiếng trong sản xuất thiết bị điện tử là Foxconn Technology (Singapore) cùng đầu tư 270 triệu USD vào khu công nghiệp Phú Hà (Phú Thọ). Trong khi BYD Electronics chọn khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang) để xây dựng nhà máy với số vốn đầu tư 269 triệu USD.
Tại khu vực phía Nam, đáng chú ý có tập đoàn ILD Coffee Holding chuyên về sản xuất thực phẩm và đồ uống, đã chọn khu công nghiệp Quốc tế Protrade (Bình Dương) để đầu tư 78 triệu USD.
Tỉnh Bình Phước cũng có 2 dự án đáng chú ý. Đầu tiên là công ty Pingfu Home Products (Mỹ) chuyên kinh doanh các sản phẩm từ kim loại đã chọn khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico để đầu tư 60 triệu USD. Thứ hai là công ty CPV Foods (Thái Lan) chuyên sản xuất thực phẩm và đồ uống đã đầu tư vào khu công nghiệp Becamex Bình Phước với số vốn 36 triệu USD.
Tỉnh Đồng Nai cũng có một dự án đầu tư 60 triệu vào khu công nghiệp Lộc An - Bình Sơn của công ty Ojitex (Nhật Bản) chuyên sản xuất các sản phẩm từ giấy. Trong khi khu công nghiệp Thành Thành Công, tỉnh Tây Ninh cũng nhận được đầu tư 48 triệu USD của công ty Top Sports Textiles (Quần đảo Virgin thuộc Anh) chuyên lĩnh vực dệt may.
Ngoài các khoản đầu tư đáng chú ý, Chỉ số Quản lý thu mua (PMI) đã cải thiện đáng kể so với mức 40,2 điểm trong tháng 7 và 8/2021. Trong 10 tháng đầu 2021, chỉ số này đã tăng vượt ngưỡng 50 điểm và đạt 52,1 điểm.
Chỉ số PMI trong tháng 10/2021 đã tăng trở lại ở mức 52,1 điểm
Chỉ số PMI trong tháng 10/2021 đã tăng trở lại ở mức 52,1 điểm sau 4 tháng sụt giảm mạnh về mức 40,2 điểm vì giãn cách xã hội.
Cùng với tình hình dịch bệnh Covid-19 đã suy giảm, số ca nhiễm hàng ngày đã giảm so với tháng 8 và 9, chỉ số PMI đã tăng trưởng trở lại kể từ tháng 5/2021. Kỳ vọng và niềm tin dịch bệnh sớm kiểm soát đã thúc đẩy giá bán tăng mạnh vượt trội trong 5 tháng gần nhất và cũng là mức cao nhất trong 29 tháng.
Tín hiệu lạc quan còn đến qua Chỉ số sản xuất Công nghiệp (IIP) đã rút ngắn đà giảm so với tháng 9/2021. Chỉ số này trong tháng 10 chỉ còn giảm 1,6%, tốt hơn khá nhiều so với mức giảm 7,5%. Sản lượng công nghiệp trung bình 10 tháng đầu năm cũng tăng 3,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Một loạt các tín hiệu tích cực đã thúc đẩy tiềm năng của thị trường bất động sản công nghiệp, gián tiếp nâng Việt Nam trở thành điểm đến lý tưởng của các doanh nghiệp nước ngoài.

Bất động sản công nghiệp nhộn nhịp bất chấp dịch bệnh

Mặc dù dịch Covid-19 đã bùng phát mạnh lần thứ 4, tuy nhiên bức tranh tổng thể về bất động sản công nghiệp vẫn khá tích cực, dù đã có lúc chao đảo.
Đó là nhận định của Bộ Xây dựng khi giãn cách xã hội kéo dài gây đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như chuỗi sản xuất. Tình hình xuất nhập khẩu cũng bị đình trệ khiến một số doanh nghiệp đã chuyển đơn hàng khỏi Việt Nam nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh. Điều này cũng tạo nên một bức tranh tương phản giữa thị trường hai miền Bắc - Nam.
Thị trường miền Bắc được ghi nhận khá sôi động khi có những nguồn cung mới, tạo đà giúp giá thuê tăng nhanh. Trong khi đó thị trường miền Nam có phần trầm lắng, giao dịch chững lại khi các nguồn cung mới bị thiếu hụt.
Theo báo cáo từ Savills Việt Nam, các khu công nghiệp tại phía Bắc đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân là 87%, tương ứng mức tăng 2,3% sau 9 tháng năm 2021. Giá thuê đất bình quân trên m2 cũng tăng 9,8% so với cùng kỳ, tương ứng 100 USD/m2.
Riêng tại Hà Nội, giá thuê đất cũng đạt mức cao nhất khu vực phía Bắc với 129 USD/m2, tăng 1% và tỷ lệ lấp đầy lên đến 91%. Thứ hai là tỉnh Bắc Ninh với giá thuê đất tăng 11%, tương ứng mức giá bình quân 106 USD/m3, và tỷ lệ lấp đầy cao nhất lên đến 99%. Tiếp theo là Hưng Yên với giá thuê 101 USD/m3, tăng 22% và tỷ lệ lấp đầy 88%. Hải Dương cũng là tỉnh đạt mức giá thuê khá với bình quân 79 USD/m3, tăng 4% và tỷ lệ lấp đầy 86%...
Kho xưởng xây sẵn cũng thu hút nhà đầu tư với giá thuê bình quân 4,6 USD/m2/tháng, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong khi các tỉnh phía Nam có tỷ lệ lấp đầy bình quân trong các khu công nghiệp ở mức 87%, duy trì mức tăng 2,3%. So với năm ngoái, giá thuê đất bình quân cùng kỳ cũng tăng 10,5% và tương ứng với 115 USD/m2.
TP. Hồ Chí Minh là nơi có giá thuê đất cao nhất với 161 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ tháng 9/2020. Thành phố này cũng gần như không còn đất trống với tỷ lệ lấp đầy 100%. Tỉnh Đồng Nai đứng thứ hai về tỷ lệ lấp đầy với 95% và đứng thứ 4 về giá thuê đất bình quân 104 USD/m2, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình Dương cũng là địa phương có tỷ lệ lấp đầy đất khu công nghiệp với 91%. Giá thuê đất bình quân của Bình Dương cũng tăng 1%, tương ứng với 108 USD/m3, xếp thứ 3 về giá thuê. Trong khi đó tỉnh Long An có giá thuê bình quân khá cao với 138 USD/m2, chỉ xếp sau TP.Hồ Chí Minh, tăng 12% và tỷ lệ lấp đầy 84%.

Xem thêm: Lựa chọn bất động sản công nghiệp vùng phụ cận đang trở thành xu hướng

Trong năm 2021, Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh có giá thuê đất bình quân tăng mạnh nhất, lên tới 45% và đạt 94 USD/m2. Tỉnh này cũng đạt tỷ lệ lấp đầy khá cao với 80%.
So với khu vực miền Bắc, giá thuê kho xưởng xây sẵn tại phía Nam cũng đạt mức 4,7 USD/m2/tháng, tăng 6,8% so với cùng kỳ.

Tiềm năng tiếp tục được khẳng định

Theo nhận định của Savills Việt Nam, ngành sản xuất Việt Nam có thể tăng thêm 7 - 14 tỷ USD, và đạt mức tăng trưởng 16% vào năm 2030 nếu ứng dụng công nghệ mới cấp trung bình, thực hiện chiến lược 4.0 để bắt kịp chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp tại Việt Nam cần phải nâng cấp năng lực sản xuất, nâng cao chuỗi giá trị để cạnh tranh tốt hơn, đặc biệt khi các đối thủ cũng đã bắt đầu tăng tốc, ứng dụng các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), in 3D…
Hai doanh nghiệp tiêu biểu bắt đầu ứng dụng công nghệ 4.0 và công nghệ tự động hóa là Vingroup và KTG Industrial JSC. Tập đoàn Vingroup sử dụng 1.200 robot của ABB trong quy trình hàn thân vỏ xe ô tô Vinfast. Trong khi đó KTG Industrial JSC ưu tiên sử dụng công nghệ 4.0 trong phát triển nhà xưởng xây sẵn tại tỉnh Đồng Nai...
Chi phí nhân công tại Việt Nam thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực.
Chi phí nhân công tại Việt Nam thấp hơn nhiều quốc gia trong khu vực.
Ngoài ra các doanh nghiệp tại Việt Nam được hưởng lợi khi mức lương nhân công ngành sản xuất trong nước đang thấp hơn nhiều quốc gia láng giềng. Trong năm 2021, mức lương nhân công trung bình là 315 USD/người/tháng (tương đương 7,4 triệu đồng/người/tháng).
Theo nguồn Trading Economics 2021, Việt Nam đang sở hữu chi phí nhân công hấp dẫn hơn khá nhiều so với Trung Quốc (1.072 USD/người/tháng) và Malaysia (784 USD/người/tháng). So với Thái Lan, Việt Nam cũng cạnh tranh hơn khi quốc gia này có lương nhân công 407 USD/người/tháng. Chỉ duy nhất Indonesia có lương nhân công rẻ hơn với mức 203 USD/người/tháng.
Một lợi thế khác của Việt Nam chính là định hướng khu công nghiệp xanh nhờ ứng dụng công nghệ sạch với mức phát thải thấp. Vì vậy trong thời gian tới mô hình khu công nghiệp sinh thái giảm thiểu phát thải khí nhà kính, giảm ô nhiễm nguồn nước, cải thiện hiệu quả sử dụng nước cũng như quản lý hóa chất, cũng sẽ tăng cường nguồn cung cũng như quy mô. 
Dự kiến trong thời gian tới sẽ có 5 khu công nghiệp sinh thái được chọn thử nghiệm và đánh giá hiệu quả sau 3 năm đi vào hoạt động. Trong đó đáng chú ý nhất là khu công nghiệp DEEP C Hải Phòng 1, do Châu Âu quản lý duy nhất tại Việt Nam cung cấp các dịch vụ, tiện ích và cơ sở hạ tầng chất lượng Châu Âu.
Theo ông John Campbell, Trưởng bộ phận, Dịch vụ Bất động sản công nghiệp, Savills Việt Nam, các chính sách kiểm soát dịch bệnh đã phát huy hiệu quả cùng với đó là các kế hoạch mở cửa chắc chắn từ Chính phủ đã tạo động lực rất lớn cho doanh nghiệp, cũng như nhà đầu tư nước ngoài. Khi các chuyến bay quốc tế được nối lại trong năm 2022 sẽ tạo thêm đòn bẩy giúp phục hồi hơn nữa các kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp.
Bộ Xây dựng cũng dự báo lạc quan về bất động động sản công nghiệp trong thời gian tới. Việt Nam vẫn là một trong những “bến đỗ” hấp dẫn nhờ các lợi thế nguồn nhân lực, các hiệp định thương mại tự do (FTA) liên tục được thông qua. Ngoài ra, các cam kết trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng của Chính phủ sẽ tác động tích cực đến bất động sản công nghiệp. Và khi dịch bệnh được kiểm soát, bất động sản công nghiệp sẽ là “điểm sáng” của thị trường.

Tác giả bài viết: Ban Mai

Nguồn tin: vneconomy.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây