Quốc lộ 13 cột trụ kinh tế cho tỉnh Bình Dương sắp được mở rộng

11/03/2022
Tuyến Quốc lộ 13 kết nối TPHCM - Bình Dương - Bình Phước và các tỉnh Tây Nguyên sắp được mở rộng, nhằm tạo sức bật cho phát triển kinh tế vùng.
Ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2022, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã nhanh chóng khảo sát thực tế tiến độ của dự án mở rộng quốc lộ (QL) 13. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã có những chỉ đạo nhanh chóng kịp thời với các ngành, địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) để khởi động đúng như đề án ngay từ ban đầu.

Quốc lộ 13 khởi công vào đúng dịp lễ 30-4

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh, dự án mở rộng QL13 có chiều dài 12,7 km với điểm đầu là đoạn từ Vĩnh Phú (TP Thuận An) và điểm cuối là giao lộ Lê Hồng Phong (TP Thủ Dầu Một).
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khảo sát thực tế tiến độ mở rộng quốc lộ 13
Lãnh đạo tỉnh Bình Dương khảo sát thực tế tiến độ mở rộng quốc lộ 13. Ảnh: LÊ ÁNH
Theo đó, dự án được chia làm 4 giai đoạn: giai đoạn 1 (đoạn từ Vĩnh Phú đến cầu Ông Bố) dài 4.875 m, giai đoạn 2 (từ cầu Ông Bố đến nút giao thông Hữu Nghị) dài 2.868 m, giai đoạn 3 (từ nút giao thông Tự Do đến giao lộ Lê Hồng Phong) dài 4.898 m.
Toàn tuyến QL13 mở rộng dự kiến sẽ có thêm hai làn xe với chiều rộng 12 - 18 m, nâng tổng số làn xe lên tám làn cùng với bề mặt đường rộng từ 39,5 - 40,5 m.
Cùng với việc mở rộng tuyến QL13, dự án cũng xây dựng các cầu vượt tại các giao lộ có lưu lượng phương tiện lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Cụ thể là cầu vượt tại nút giao thông Hữu Nghị - ngã tư Bình Hòa dài 880 m và rộng 17 m; cầu vượt ngã tư Hòa Lân dài 646 m, rộng 17 m. Ngoài ra cầu Tân Phú mở rộng thêm một đơn nguyên hướng từ TPHCM đi TP Thủ Dầu Một, nâng chiều rộng toàn mặt cầu lên 40,4 m; và xây dựng cống hộp ba làn tại trạm thu phí Suối Giữa.
Bên cạnh tuyến QL13 (đoạn chưa mở rộng) sẽ triển khai hai dự án giao thông là hầm chui tại ngã năm Phước Kiến và ngã tư Chợ Đình. Đây là hai dự án chống ùn tắc giao thông đang chờ hoàn chỉnh hồ sơ và thủ tục để triển khai.
Chậm nhất sẽ tiến hành khởi công trong dịp lễ 30-4 sắp tới” - ông Minh cho biết.
Lãnh đạo TP Thủ Dầu Một và TP Thuận An cho biết, công tác kiểm kê cơ bản đã hoàn thành, sẵn sàng bồi thường GPMB để sớm khởi công dự án. Cả hai vị lãnh đạo tại địa phương này đều nhất trí đẩy nhanh tiến độ GPMB, áp giá bồi thường cho người dân, nhanh chóng bàn giao để phục vụ cho dự án. 
Người dân và doanh nghiệp tại hai địa phương trên cũng rất đồng thuận để triển khai dự án này. Hiện tại, một số khu vực đã có thể bàn giao cho đơn vị thi công để tiến hành khởi công xây dựng.

Tạo sức bật cho phát triển kinh tế

QL13 không chỉ là trục giao thông xương sống của tỉnh Bình Dương, mà còn là tuyến đường quan trọng trong hệ thống kết nối tỉnh Tây Nguyên, Bình Phước với TP.HCM. Đây còn là tuyến lưu thông huyết mạch, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh, thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trên tuyến đường này còn là các điểm đến mua sắm lớn của tỉnh Bình Dương như: Trung tâm thương mại Becamex, Siêu thị Big C, Aeon Mall… Các bệnh viện lớn như BV quốc tế Hạnh Phúc, BV Becamex, BV Columbia Asia. Ngoài ra, còn có các chuỗi ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, nhà hàng. Đặc biệt là trục giao thông kết nối với các khu công nghiệp Bình Dương như VSIP 1, Việt Hương.
Nhờ các ưu điểm trên, QL13 góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao vị thế Bình Dương tước các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Trong những năm vừa qua, QL13 cũng trải qua nhiều lần nâng cấp và mở rộng. Mặc dù vậy, lượng dân nhập cư đến Bình Dương liên tục tăng cao, cùng với sự phát triển kinh tế đều đặn qua các năm dẫn đến nhu cầu di chuyển ngày càng lớn. Chính vì vậy, các đoạn QL13 qua địa bản TP Thủ Dầu Một và TP Thuận An đều liên tục xảy ra tình trạng tắc nghẽn vào giờ cao điểm, khi mưa bão lớn lại xảy ra tình trạng ngập úng và cần phải được nâng cấp sớm.
Dự án này không chỉ đáp ứng nhu cầu vận tải, QL13 mở rộng còn giải tỏa áp lực giao thông, mở ra cánh cửa để Bình Dương tiếp tục phát triển cả về kinh tế - xã hội.
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi đánh giá, dự án đầu tư cải tạo, mở rộng QL13 sẽ tạo nên “bộ khung kỹ thuật” cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ cơ sở đó sẽ đáp ứng được 2 mục tiêu lớn cho hạ tầng tỉnh Bình Dương là giải tỏa áp lực giao thông và chuẩn bị cho phát triển đô thị. Dự án mở rộng QL13 sẽ góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, có sức lan tỏa lớn, tác động mạnh đến các tỉnh lân cận và vùng xung quanh.
Nếu chậm chân trong đầu tư hạ tầng, Bình Dương sẽ lỡ hai nhịp về thu hút đầu tư và phát triển. Do đó, chúng ta cần tập trung phát triển, mở rộng hạ tầng giao thông nhằm bảo đảm phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ và nhà ở công nhân. Để bố trí lại đô thị của Bình Dương, phục vụ phát triển trong những năm tiếp theo, đòi hỏi hạ tầng giao thông của tỉnh phải đi trước” - ông Lợi nhấn mạnh.

Tập trung đẩy nhanh giải phóng mặt bằng

Công tác GPMB là một trong những bước khó khăn nhất nhưng lại nắm giữ chìa khóa cho việc triển khai dự án. Chính vì vậy các cơ quan, đơn vị chức năng cần phát huy vai trò, vận dụng sáng tạo trong công tác dân vận nhằm người dân và doanh nghiệp có thể nhìn thấy được tác động tích cực mà dự án mang lại, từ đó có sự đồng thuận cao trong việc triển khai bàn giao mặt bằng.
Các sở ngành, địa phương cần tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB để sớm triển khai các dự án trọng điểm này.
Ông NGUYỄN VĂN LỢI, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương

Tác giả bài viết: Lê Ánh

Nguồn tin: Pháp Luật Online

 Từ khóa: Tỉnh Bình Dương

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây