Các khu công nghiệp miền Nam có giá thuê tăng cao hơn miền Bắc

10/08/2022
Bộ Xây dựng vừa công bố báo cáo về thị trường bất động sản khu công nghiệp (KCN) trong quý II/2022. Cụ thể giá thuê đất khu công nghiệp tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt là khu vực phía Nam có mức tăng từ 8-13%, mức tăng cao hơn hẳn so với khu vực phía Bắc với mức tăng từ 5-12%.
Giá thuê khu công nghiệp miền Nam tăng cao 1

Theo báo cáo này, ngành công nghiệp vẫn là ngành có tăng trưởng tốt nhất và thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Nguồn cung bất động sản KCN cũng đạt được các tín hiệu lạc quan trong 6 tháng đầu năm, khi cả nước có thêm một số dự án đầu tư KCN mới được chấp thuận đầu tư và triển khai thực hiện. Một số KCN có quy mô có thể kể đến như KCN Cây Trường quy mô 700 ha; VSIP III quy mô 1.000 ha tại Bình Dương; KCN Nam Tân Tập quy mô 245 ha và khu công nghiệp Tân Tập quy mô 654 ha; dự án nhà xưởng và nhà kho quy mô 13,4 ha tại khu công nghiệp Phú An Thạnh tại Long An; KCN Quảng Trị quy mô khoảng 500ha tại Quảng Trị; dự án nhà xưởng và nhà kho KCN Hố Nai quy mô 16,3 ha tại Đồng Nai…
Tỷ lệ lấp đầy KCN cũng có xu hướng tăng và đạt ở mức cao trong suốt 6 tháng đầu năm 2022. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tỷ lệ lấp đầy các KCN ở khu vực phía Bắc đạt khoảng 80%, trong khi tại khu công nghiệp Miền Nam đạt mức 85%. Cá biệt có các tỉnh thành như TP.HCM, Đồng Nai, Bắc Ninh đạt tỷ lệ lấp đầy ở mức cao và rất cao với bình quân trên 95%.
Cùng với báo cáo của Bộ Xây dựng, cơ quan phân tích đánh giá của Công ty chứng khoán SSI - SSI Research cũng đưa ra các dự báo tăng trưởng tích cực về nhu cầu thuê đất KCN trong năm 2023. Các yếu tố sẽ tác động mạnh nhất đến thị trường KCN bao gồm: Thứ  nhất, xu hướng chuyển dịch sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam vẫn đang diễn ra rất mạnh; Thứ hai, các chính sách thu hút FDI tạo cơ sở thuận lợi để các nhà đầu tư quay trở lại thị trường Việt nam, ví dụ chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm đầu hoạt động, giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm tiếp theo và nhiều ưu đãi khác; Thứ ba là cơ sở hạ tầng của Việt Nam liên tục được cải thiện trong thời gian vừa qua, ví dụ như dự án đường Vành đai 3 và đường Vành đai 4, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, cao tốc Bắc - Nam, cảng Cái Mép Thị Vải và cảng Gemalink sẽ tạo ra kết nối thuận tiện hơn giữa các KCN.
Ước tính trong năm 2023, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trong lĩnh vực phát triển bất động sản KCN sẽ tiếp tục tăng trưởng khoảng 18%. Cơ sở dự báo này dựa trên dự báo tổng diện tích đất cho thuê tăng trưởng 10%/năm, cũng như giá thuê đất dự kiến sẽ tăng khoảng 8% tại các KCN phía Nam và 6% tại các KCN phía Bắc trong năm 2023.
Tuy nhiên, SSI cũng đề cập đến những rủi ro mà các nhà đầu tư cũng không được chủ quan. Đó chính là tỷ lệ lấp đầy của các trung tâm công nghiệp cả nước như KCN Bình Dương, KCN Đồng Nai và KCN Bắc Ninh đều ở mức cao, trên 80%. Trong khi đó tốc độ đền bù và giải phóng mặt bằng vẫn còn khá chậm, dẫn đến nguồn cung đất công nghiệp tại các địa phương này có nhiều hạn chế, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến các nhà đầu tư nước ngoài mới, cần diện tích mặt bằng lớn để triển khai các dự án của mình.

Tác giả bài viết: Hoàng Cúc

Nguồn tin: ndh.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây