Bình Dương chú trọng phát triển mô hình khu công nghiệp “3 trong 1”

01/11/2022
Đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh là ba trọng tâm của Bình Dương trong thời gian qua. Tiếp nối kế hoạch trên, Bình Dương xây dựng mục tiêu phát triển các khu công nghiệp bền vững theo mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) từ nay đến năm 2030 với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại.
Khu công nghiệp Mỹ Phước (thị xã Bến Cát)
Khu công nghiệp Mỹ Phước (thị xã Bến Cát)

Bước đầu tập trung vào hạ tầng đô thị

Từ một vùng nông thôn không có nhiều khả năng phát triển, Khu công nghiệp Mỹ Phước (thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương) nay đã phát triển nhanh chóng và khác biệt hoàn toàn trước đây với hệ thống đường xá đẹp đẽ, rộng rãi, rợp bóng cây xanh. Tương tự là các khu công nghiệp Becamex Bàu Bàng, Cây Trường… cũng được đầu tư xây dựng, từ đó tạo lực giúp huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) ngày càng hoàn thiện hạ tầng công nghiệp. “Các khu công nghiệp được xây dựng và mở rộng rất quy mô và hiện đại, hạ tầng đô thị đồng bộ, giúp người lao động yên tâm làm việc”, chị Bùi Thu Cúc (làm việc tại Khu công nghiệp Becamex Bàu Bàng) chia sẻ.
Theo ông Gricha Safarian, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Puratos Grand-Place Việt Nam (Khu công nghiệp VSIP 1, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương), các yếu tố then chốt cần đi trước một bước chính là cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị. Và đây chính là định hướng đúng đắn được Chính quyền tỉnh Bình Dương xác định ngay từ đầu, khi đẩy mạnh xây dựng đồng bộ hạ tầng, cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.
Về phía ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương, Trưởng ban ông Nguyễn Trung Tín cho biết, tỉnh Bình Dương luôn lấy công nghiệp làm nền tảng đột phá, trong đó xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp chính là yếu tố cốt lõi. Khi hoàn thiện và đồng bộ được hạ tầng, cùng với yếu tố địa lý thuận lợi, các khu công nghiệp chắc chắn sẽ trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia, tạo tiền đề cho thương mại, dịch vụ và đô thị cùng tiến bước.
Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương đang quan tâm và đẩy nhanh phát triển hệ thống hạ tầng với các dự án như: tuyến đường Vành đai 3, tuyến cao tốc đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng. Tuyến đường Vành đai 3 đã hoàn thành và đưa vào khai thác hơn 16 km (đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn). Trong khi tuyến cao tốc đường Mỹ Phước - Tân Vạn - Bàu Bàng đóng vai trò quan trọng khi là tuyến đường chủ đạo, đi qua nhiều khu công nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh, và có thể kết nối đến cảng biển quốc tế khu vực Đông Nam Bộ, góp phần giúp giao thông thuận lợi.

Cơ chế, chính sách ưu đãi cần được tính toán

Trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết có 27 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, với tổng diện tích hơn 10.962 ha. Tính đến tháng 9/2022, Bình Dương thu hút được nguồn vốn đầu tư trong nước vào các khu công nghiệp là hơn 10.133 tỷ đồng, tăng hơn 297% cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 921,21% kế hoạch năm 2022. Trong khi đó, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài là 2,45 tỷ USD, tăng 63,23% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 204,46% kế hoạch năm 2022.
Ông Nguyễn Trung Tín, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, Bình Dương có định hướng đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030 là phát triển các khu công nghiệp bền vững với mô hình “3 trong 1” (khu công nghiệp - khu đô thị - khu dịch vụ) với hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Và để hiện thực hóa mục tiêu này, Bình Dương đã xây dựng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vào các khu công nghiệp; đồng thời, tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai cho nhà đầu tư.

>> Xem thêm: Khu công nghiệp phức hợp Minh Hưng Sikico

Các chính sách phát triển các khu công nghiệp bền vững của Bình Dương đã bước đầu cho thấy tính hiệu quả, khi các nhà đầu tư, tập đoàn quốc tế lớn thể hiện sự quan tâm đến tỉnh này. Mới nhất là Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) đã rót 1 tỷ USD để xây dựng nhà máy trên diện tích 44ha tại Khu công nghiệp VSIP III (thị xã Tân Uyên). “Bình Dương có hệ thống cơ sở hạ tầng, đô thị và dịch vụ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững của Tập đoàn LEGO”, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ LEGO Việt Nam Preben Elnef nói.
Tổng công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp TNHH một thành viên (Becamex IDC), doanh nghiệp tiên phong tại tỉnh Bình Dương cũng chủ động trong việc phát triển và xây dựng hệ sinh thái công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Becamex IDC cho biết: “Chúng tôi đã tạo được hệ sinh thái rất tốt ở từng khu công nghiệp, dần dần phát triển nhân rộng ra nhiều khu công nghiệp. Vấn đề cốt lõi nhất là vừa phát triển khu công nghiệp, vừa phát triển thương mại - dịch vụ, trong dịch vụ có đô thị, trong đô thị có định cư cho người dân, bao quanh là hệ sinh thái hoàn chỉnh về giao thông, y tế, văn hóa, thể thao, giáo dục chất lượng cao…”.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, ông Mai Hùng Dũng nhấn mạnh, Bình Dương cam kết kết tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các nhà đầu tư để hiện thực hóa mục tiêu phát triển các khu công nghiệp với hệ sinh thái hoàn chỉnh, bền vững và hiện đại.

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 

Tác giả bài viết: Hà Phạm

Nguồn tin: hanoimoi.com.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây