Đón sóng đầu tư, bất động sản công nghiệp tăng tốc

13/01/2022
Trước môi trường kinh doanh ổn định và một loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) chính thức có hiệu lực, ngành bất động sản công nghiệp được dự báo sẽ có nhiều lực đẩy tăng trưởng trong năm 2022.

Tăng tốc trình làng sản phẩm mới

Một loạt các công ty bất động sản công nghiệp dự báo sẽ gặt hái được nhiều thành công vì nhu cầu thuê đất khu công nghiệp phục hồi hậu Covid-19 trong năm 2022. Cụ thể Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam (IDICO) sẽ có một năm bội thu nhờ vào khi Khu công nghiệp Hựu Thạnh (Long An) đã đủ điều kiện để bắt đầu tiếp nhận khách thuê. Đồng thời Khu công nghiệp Cầu Nghìn (Thái Bình) với diện tích 524 ha cũng hoàn tất thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất lúa và giải phóng mặt bằng giai đoạn II.
Bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc có kết quả tăng trưởng đầy lạc quan.
Bất động sản công nghiệp vẫn là phân khúc có kết quả tăng trưởng đầy lạc quan.
IDICO còn có những khu công nghiệp khác đang được mở rộng và tập trung đầu tư xây dựng, hoàn thiện các hạng mục công trình cuối cùng trước khi đón khách thuê như KCN Phú Mỹ 2. Trong năm 2021, IDICO đã có những thay đổi quan trọng khi phần vốn nhà nước đã thoái hết và chuyển sang mô hình hoạt động mới.
Với chu kỳ mới, thị trường bất động sản công nghiệp dự báo sẽ cạnh tranh đầy khốc liệt dù nhu cầu khách thuê cũng không nhỏ. Điều này đến từ quy hoạch số lượng lớn các khu công nghiệp của Chính phủ trong tương lai, cũng như các khu công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ngày càng phổ biến và tham gia mạnh mẽ vào thị trường.
Có thể kể ra trường hợp của Công ty cổ phần Đầu tư Tân Thành Long An vẫn khởi công xây dựng Dự án Khu công nghiệp Việt Phát (Long An) ngay trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đầy căng thẳng tại 19 tỉnh thành phía Nam. Điều này thể hiện quyết tâm không bỏ lỡ làn sóng dịch chuyển của dòng vốn FDI của Công ty Tân Thành Long với dự án có diện tích 1.214 ha đất khu công nghiệp đã hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Đại diện Công ty Tân Thành Long cho biết dịch bệnh Covid-19 đã khiến quá trình xây dựng gặp rất nhiều khó khăn, chuỗi cung ứng đứt gãy khiến giá vật tư xây dựng tăng mạnh. Tuy nhiên toàn doanh nghiệp đã nỗ lực để vượt qua giai đoạn khó khăn, đảm bảo tiến độ xây dựng đã đặt ra.
Đến thời điểm hiện tại, Khu công nghiệp Việt Phát đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật với hơn 100 ha có thể đón chào nhà đầu tư thứ cấp vào tháng 9/2021. Tiếp theo đến tháng 12/2021, diện tích đủ điều kiện để nhà đầu tư hoạt động sẽ tăng đến 160 ha. Và kế hoạch đến tháng 6/2022, diện tích đủ điều kiện dự kiến trên 220 ha để đón nhà đầu tư thứ cấp, và tiếp tục đạt mốc 295 ha vào tháng 12/2022.
Ngoài các tên tuổi trên, thị trường còn có nhiều nhà phát triển bất động sản công nghiệp bắt đầu tiếp nhận nhà đầu tư trong năm 2022. Nổi bật nhất là Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico với quỹ đất công nghiệp sẵn sàng hơn 475 ha. Đặc biệt đây là khu công nghiệp phức hợp với mô hình Công nghiệp xanh - Thương mại - Dịch vụ.
Trong khi các diện tích đất công nghiệp đã sẵn sàng để xây dưng, Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico còn có khu thương mại dịch vụ với nhà hàng, cà phê, cửa hàng tiện lợi... và nhà ở sẵn sàng cho người lao động, cũng như các chuyên gia. Ngoài ra, Minh Hưng Sikico cũng hoàn thiện cơ sở hạ tầng đồng bộ với hệ thống cáp quang sẵn sàng kết nối với 5.000 thuê bao, nhà máy cấp nước giai đoạn 2 công suất 25.300 m3/ngày. Đặc biệt hệ thống xử lý nước thải với công suất lên đến 25.000 m3/ngày-đêm…

Xem thêm: Tiến độ hạ tầng khu công nghiệp Minh Hưng Sikico

Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico có vị trí chiến lược với điều kiện giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối với các trung tâm trung chuyển lớn như Cửa khẩu Hoa Lư, Cảng cạn Chơn Thành, Cảng biển Cái Mép, Trung tâm TPHCM, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất…

Công nghệ đóng vai trò quyết định

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu đợt dịch thứ 4 với những ổ dịch đầu tiên, đặc biệt là tại các khu vực thủ phủ công nghiệp phía Nam, nhiều nghi ngại về sức hút của thị trường bất động sản công nghiệp đã xuất hiện. Tuy nhiên kể từ tháng 10/2021, khi trạng thái bình thường mới đã được khôi phục và Chính phủ ban hành Nghị quyết 128, tâm lý lạc quan đã trở lại với thị trường bất động sản công nghiệp và bắt đầu ghi nhận nhiều kết quả tăng trưởng.
Ông John Campbell, Trưởng bộ phận dịch vụ bất động sản công nghiệp Savills Việt Nam nhận xét: “Cùng với kế hoạch mở cửa trở lại, việc Chính phủ luôn đồng hành, hỗ trợ nhiệt tình các nhà đầu tư nước ngoài cũng hứa hẹn khả năng phục hồi và thích ứng tuyệt đối của các doanh nghiệp địa phương".
Theo báo cáo gần đây của Bộ Xây dựng, các khu công nghiệp tại 8 tỉnh, thành phố Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân khoảng 80%. Hầu hết sự tăng trưởng này đều ghi nhận ở những khu công nghiệp đã ứng dụng công nghệ mạnh mẽ, và thích ứng rất tốt với điều kiện giãn cách xã hội trong bối cảnh dịch bệnh.
Ông John Campbell cũng nhấn mạnh vai trò của chuyển đổi số nhằm bắt kịp xu hướng của bất động sản công nghiệp trong tương lai. Theo ông, ngành thương mại điện tử đang trưởng mạnh, đòi hỏi các doanh nghiệp phải tối ưu tốc độ giao hàng, tối ưu quy trình vận hành nhằm đáp ứng đơn hàng. Chính vì vậy nhu cầu kho lưu trữ cũng tăng trưởng theo xu hướng đó.
Ông John Campbell dự báo: “Để bắt kịp chuỗi cung ứng và thực hiện chiến lược 4.0, ngành sản xuất có thể tăng trưởng 16% vào năm 2030 nếu các doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai công nghệ cấp trung bình”.
Trong xu hướng mới, các chủ đầu tư khu công nghiệp cũng ứng dụng mạnh mẽ công nghệ nhằm tạo điều kiện cho nhà đầu tư có thể lựa chọn và tham khảo thông tin từ xa. Ví dụ KCN Minh Hưng Sikico ứng dụng công nghệ 4.0 trong quản lý và hỗ trợ khách hàng với ba công cụ số hóa hiện đại. Có thể kể ra như:
  • Ứng dụng Virtual 360 & E-brochure: giúp NĐT tìm hiểu về KCN Minh Hưng từ xa, tiết kiệm thời gian & chi phí đi lại
  • Bảng Led cập nhật thông tin tại KCN
  • Cẩm nang online
Ngoài các công cụ này, KCN Minh Hưng Sikico còn cung cấp hệ sinh thái dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư xuyên suốt, từ khi nhận giấy chứng nhận đầu tư cho đến giai đoạn tuyển dụng, đào tạo người lao động, giúp nhà đầu tư nâng cao hiệu quả vận hành & tiết kiệm thời gian.

Tác giả bài viết: Trọng Tín

Nguồn tin: baodautu.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây