Chơn Thành hướng đến vai trò Trung tâm công nghiệp của tỉnh Bình Phước

18/10/2022
Là một huyện sở hữu nhiều thế mạnh để phát triển công nghiệp, Chơn Thành đang dần trở thành “cánh chim đầu đàn” của tỉnh Bình Phước trong thu hút vốn đầu tư trong, ngoài nước. Điều này thể hiện qua Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Chơn Thành lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 với 3 mục tiêu: cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp - xây dựng 75%, thương mại - dịch vụ 15%, nông nghiệp 10%; thành lập mới 500 doanh nghiệp, 5 hợp tác xã; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn giai đoạn 2020-2025 khoảng 35 ngàn tỷ đồng.
Theo đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Chơn Thành đã xây dựng chương trình hành động theo từng giai đoạn, và theo từng lĩnh vực cụ thể. Các giải pháp được xây dựng tập trung vào các lợi thế sẵn có từ vị trí địa lý, giao thông và nguồn nhân lực.

PHÁT HUY NỀN TẢNG “4 TỐT”

Huyện Chơn Thành sở hữu nền tảng địa lý vững chắc khi có quốc lộ 12 chạy qua, kết nối giao thương giữa Bình Phước với các tỉnh Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh và Vương quốc Campuchia thông qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (huyện Lộc Ninh). Đây cũng là điểm cuối đường Hồ Chí Minh, giúp Chơn Thành nói riêng và Bình Phước nói chung dễ dàng kết nối với các tỉnh Tây Nguyên và Tây Nam Bộ. Cùng với đó là diện tích tự nhiên trên 390 km2 và dân số hơn 121 ngàn người tạo điều kiện rất thuận lợi cho Chơn Thành trong việc phát triển công nghiệp và nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp. Ngoài ra, Chơn Thành cũng liên tục đưa ra những chính sách cải cách thủ tục hành chính và xây dựng nhiều dịch vụ bổ trợ cho phát triển công nghiệp, đặc biệt là đảm bảo an ninh trật tự trong các khu công nghiệp (KCN) cũng như toàn xã hội… nhằm thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, bên cạnh các thuận lợi từ những chính sách ưu đãi thu hút đầu tư của tỉnh Bình Phước.
Chơn Thành trung tâm công nghiệp của tỉnh Binh Phước 1
Với việc phát huy tích cực từ nền tảng “4 tốt”, Chơn Thành đang trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp FDI đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), huyện Chơn Thành
Từ KCN đầu tiên là Chơn Thành (được tách thành KCN Chơn Thành IChơn Thành II) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch vào năm 1999, hiện tại địa bàn Chơn Thành có đến 5 KCN. Nổi bật trong số này là KCN Minh Hưng - Hàn Quốc và KCN Minh Hưng III với tỷ lệ lấp đầy lên đến 95%. Và để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn nữa đến với Chơn Thành, ngoài quy hoạch các KCN sát với quốc lộ, Chơn Thành đang tập trung nâng cấp và hoàn thiện hạ tầng, phục vụ cho phát triển công nghiệp, bên cạnh đó là sự chú trọng và quan tâm của lãnh đạo tỉnh với xây dựng môi trường kinh doanh.
Chơn Thành trung tâm công nghiệp của tỉnh Binh Phước 2
Với việc phát huy tích cực từ nền tảng “4 tốt”, Chơn Thành đang trở nên hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp FDI đang tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Leoch Battery (Việt Nam), huyện Chơn Thành

Dưới góc nhìn của nhà đầu tư, trước đây người ta đã “rất mê” đầu tư vào Chơn Thành bởi ngoài vị trí địa lý thuận lợi, khí hậu ở đây mát mẻ, lực lượng lao động dồi dào. Do đó, tỉnh đã có chủ trương định hướng Chơn Thành phát triển công nghiệp. Bên cạnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng, lãnh đạo tỉnh cũng đã quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi bằng các chính sách ưu đãi để thu hút đầu tư.
- Nguyên Bí thư Tỉnh ủy BÙI THANH PHONG nói về những lợi thế sẵn có của Chơn Thành để phát triển công nghiệp

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư với các đối tác, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) diễn ra đầu tháng 7 vừa qua, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh: Tỉnh Bình Phước sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư đến với tỉnh bằng những chính sách ưu đãi nhất, đồng thời coi thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh. Với nền tảng “4 tốt”, gồm: hạ tầng tốt, nhân lực tốt, chính sách tốt, dịch vụ công tốt, tỉnh Bình Phước cam kết đồng hành với doanh nghiệp; luôn lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Tỉnh đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đó là “Bình Phước phải quy hoạch tốt mới có dự án tốt, có dự án tốt mới có nhà đầu tư tốt. Từ quy hoạch tốt sẽ tạo ra việc làm, từ đó mới có người đến làm, có người đến làm mới có người đến ở, có người đến ở mới phát triển”.

ĐIỂM ĐẾN HẤP DẪN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ

Trong số 5 KCN tại Chơn Thành, Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex Bình Phước quy mô hơn 4.600 ha, trong đó KCN gần 2.500 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 20 ngàn tỷ đồng, là KCN lớn nhất Bình Phước. Đây là kết quả của sự kết hợp giữa 2 tỉnh Bình Dương và Bình Phước, dự án được triển khai theo mô hình khu liên hợp công nghiệp - đô thị - dịch vụ mà Tổng công ty Becamex IDC đã vận hành rất hiệu quả tại Bình Dương và một số tỉnh, thành khác.
Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cũng có những đánh giá tích cực về môi trường đầu tư tại Bình Phước: Thời gian tỉnh Bình Phước đã có những thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt từ chính sách đồng hành với doanh nghiệp đến những cải cách về thủ tục hành chính. Điều này đã tạo điều kiện và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách nhanh nhất. Cùng với đó là những đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế, giáo dục công, tôi tin rằng Bình Phước đang có và sẽ tận dụng được nhiều ưu thế trong việc đón nhận làn sóng đầu tư mới. Tính riêng tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex Bình Phước, chúng tôi đã thu hút được trên 50 dự án, với tổng diện tích khoảng 2.500 ha, quy mô vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD.

Chúng tôi chọn Chơn Thành là điểm đến để đầu tư vì đây là địa bàn được khoanh vùng an toàn dịch bệnh. Mặt khác, KCN có diện tích lớn, chúng tôi xây dựng được tổ hợp, gồm: nhà máy thức ăn chăn nuôi, nhà máy ấp trứng và nhà máy giết mổ - chế biến thực phẩm. Hơn nữa, từ Chơn Thành đến cảng Cát Lái chỉ mất khoảng 100km, điều này sẽ giúp việc vận chuyển hàng hóa và chi phí vận chuyển không quá cao.
- Ông SURASAK AROONSIRIWATTANA, Giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm - Công ty TNHH CPV Food, KCN Becamex - Bình Phước


Công ty TNHH CPV Food là một trong những doanh nghiệp FDI có mặt sớm nhất tại KCN KCN Becamex - Bình Phước với dự án tổ hợp nhà máy xuất khẩu gà. Được trao giấy chứng nhận đầu tư năm 2018, nhưng đến cuối năm 2020, dự án của CPV Food đã có những lô thịt gà xuất khẩu đầu tiên. Đây là dự án chăn nuôi và giết mổ quy mô lớn cả nước, được xem là động lực phát triển, nâng cao vị thế ngành kinh doanh gà thịt trên thị trường quốc tế của Bình Phước nói riêng và Việt Nam nói chung. Mặt khác, tổ hợp nhà máy xuất khẩu gà của Công ty TNHH CPV Food sẽ giúp tăng nguồn thu cho tỉnh, tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân Chơn Thành.
Ông Surasak Aroonsiriwattana, Giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm - Công ty TNHH CPV Food cũng chi sẻ góc nhìn của một doanh nghiệp FDI khi đến đầu tư tại Chơn Thành: Khi đến KCN ở Chơn Thành đầu tư, chúng tôi nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện trong việc tìm địa điểm đất đai; được hỗ trợ về hệ thống điện, nước, xử lý nước thải, đường nhựa để phục vụ dự án; được tạo điều kiện về tuyển dụng nhân lực từ tỉnh và huyện. Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, công ty phải thực hiện “3 tại chỗ”, đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ tỉnh Bình Phước, huyện Chơn Thành và KCN Becamex - Bình Phước về mọi mặt.

Nhờ thực hiện đúng định hướng phát triển của tỉnh, Chơn Thành đã và đang có cơ cấu kinh tế chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ. Năm 2021, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn đạt 31.160 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất ngành công nghiệp ước thực hiện 12.294 tỷ đồng, đạt 50,03% kế hoạch, tăng 19,22% so với cùng kỳ năm 2021; giá trị sản xuất ngành xây dựng ước thực hiện 1.132 tỷ đồng, đạt 53,73% kế hoạch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021.


Vào ngày 11/8/2022, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 570/NQ-UBTVQH15 về việc thành lập thị xã Chơn Thành và thành lập các phường trực thuộc thị xã. Theo đó kể từ ngày 1/10/2022, Chơn Thành chính thức trở thành thị xã. Đây sẽ là động lực để Chơn Thành phát triển hơn nữa trong giai đoạn tiếp theo với mục tiêu  phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp của tỉnh, xa hơn là đô thị trung tâm tiểu vùng phía Nam của Bình Phước.
 

Tác giả bài viết: Xuân Túc

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây