Các khu kinh tế, khu công nghiệp vẫn thu hút đầu tư bất chấp dịch COVID-19

21/01/2022
Trong năm 2021, dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng có đến 529 dự án đầu tư nước ngoài và 615 dự án đầu tư trong nước triển khai tại các khu kinh tế, khu công nghiệp tại Việt Nam. Thậm chí số vốn đăng ký mới còn tăng 15% so với năm 2020 và lên đến 12,8 tỷ USD.
Trong năm 2021, dù gặp nhiều bất lợi bởi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại các tỉnh miền Nam, nhưng Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn ghi nhận những dấu hiệu tích cực về tình hình các khu kinh tế, khu công nghiệp trên toàn quốc. Cụ thể có hơn 539 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài và 615 dự án đầu tư trong nước đăng ký mới tại các khu kinh tế, khu công nghiệp. Tổng số vốn đăng ký mới đạt 12,8 tỷ USD, tăng thêm 236.200 tỷ đồng, tương đương mức tăng của năm 2020, nhưng tăng trưởng số vốn đăng ký mới là 15%.
Một góc Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico Bình Phước đang được xây dựng.
Một góc Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico Bình Phước.
Cũng theo Vụ Quản lý các khu kinh tế thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, toàn quốc đang quy hoạch 546 khu công nghiệp với tổng diện tích 211.700 ha. Trong đó, có 398 khu công nghiệp đã được thành lập với tổng diện tích 123.500 ha. Trong số này đã có 292 khu công nghiệp đã hoạt động và 108 khu công nghiệp vẫn đang trong tiến độ xây dựng cơ bản.
Trong số 292 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, có đến 265 khu công nghiệp sở hữu nhà máy xử lý nước thải với tổng công suất 1,24 triệu m3 nước thải/ngày đêm, tương đương với tỷ lệ 91%, đáp ứng chỉ tiêu kế hoạch Quốc hội giao. Tỷ lệ lấp đầy bình quân tại các khu công nghiệp cũng đạt 52,5%. Đặc biệt các khu công nghiệp đã đi vào hoạt động có tỷ lệ lấp đầy đạt 71%.
Về khu kinh tế ven biển, toàn quốc có 18 khu tại 17 tỉnh, thành phố với tổng diện tích mặt đất và mặt nước đạt 871.500 ha.
Tính đến thời điểm hiện tại, các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Việt Nam đã thu hút được 10.311 dự án FDI, cùng 10.288 dự án đầu tư trong nước. Các dự án này thu hút được tổng số vốn đăng ký đạt 231,6 tỷ USD và 2,54 triệu tỷ đồng; theo đó, vốn đầu tư thực hiện tương ứung cũng đạt 69% và 46,5% vốn đăng ký.
Trong năm 2021, có 43 dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng khu công nghiệp mới, mở rộng hoặc điều chỉnh trên cả nước được Thủ Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư. Số khu công nghiệp này cũng sẽ đóng góp tổng diện tích khoảng 11.231 ha trong tương lai. Tính chung 6 tỉnh miền Bắc bao gồm Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, có đến 17 khu công nghiệp được hủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển với tổng diện tích 4.151 ha.
Theo Ban quản lý các khu công nghiệp, Chính phủ bổ sung quy hoạch phát triển, thành lập mới và mở rộng các khu công nghiệp đã tăng thêm quỹ đất sạch, giúp các địa phương có thêm điều kiện thu hút đầu tư, mở rộng kinh doanh trong thời gian tới. Từ đó, các địa phương cũng sẽ tích cực hơn trong việc triển khai các giải pháp xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn, cũng như thuận tiện trong việc xây dựng định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế trong thời gian tới.
Mặc dù thu hút được khá nhiều dự án đầu tư trong năm 2021, không thể phủ nhận những tác động đáng kể từ dịch Covid-19 khiến tình hình sản xuất, kinh doanh của các khu công nghiệp, khu kinh tế bị sụt giảm so với năm 2020. Tổng doanh thu sản xuất, kinh doanh năm 2021 đã giảm 27% so với năm 2020, đạt 182 tỷ USD. Kim ngạch xuất khẩu chiếm 59% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước, tương đương 132 tỷ USD, nhưng vẫn giảm 11% so với năm 2020. Nộp ngân sách nhà nước vì thế cũng giảm 7,5% so với năm 2020, tương đương gần 121.000 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc, để tháo gỡ khó khăn cho các khu công nghiệp, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã bổ sung và đưa ra nhiều chính sách, giúp các doanh nghiệp trong khu công nghiệp cắt giảm chi phí đầu vào; cùng với đó là các hoạt động tiêm chủng vắc xin quyết liệt, linh hoạt nhằm ngăn chặn, phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh.
Song song đó, một loạt các sáng kiến đã được đưa ra, giúp các khu công nghiệp, khu công nghệ cao, cụm công nghiệp có thể thích ứng trong tình hình mới như: áp dụng giờ làm linh hoạt, tổ chức sản xuất “ba tại chỗ”, “một cung đường 2 điểm đến”… nhằm đáp ứng với thời hạn các đơn hàng, giảm thiểu gián đoạn nguồn cung nguyên vật liệu cũng như cắt giảm chi phí hoạt động…
Và nằm tiếp tục duy trì và đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới, ông Phan Hữu Thắng, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu sáng kiến, Chính phủ cần xây dựng chính sách thu hút các dự án động lực, có quy mô lớn vào các khu công nghiệp. Từ đó, xây dựng các cụm sản xuất có quy mô lớn và tính chuyên môn hóa cao, dễ dàng liên kết giữa các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế, cũng như nhóm doanh nghiệp trong nước và ngoài nước.
Ngoài ra, Chính phủ cũng cần chú trọng đến các mô hình công nghiệp mới, hiện đại như: khu công nghiệp sinh thái, khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ, khu công nghiệp hỗ trợ, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với chất lượng kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, tạo điều kiện thu hút được dòng vốn đầu tư có chất lượng.
 

Tác giả bài viết: Thúy Hiền

Nguồn tin: BNEWS/TTXVN

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây