Việt Nam - Singapore tiếp tục duy trì quan hệ hợp tác tốt đẹp

10/03/2022
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân đã nhận lời mời của Tổng thống Singapore Halimah Yacob về chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore từ 24-26.2.2022. Đi cùng với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn là Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.
Chuyến thăm cấp Nhà nước lần này cũng là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các Lãnh đạo cấp Việt Nam trong năm 2022. Đặc biệt đây cũng là chuyến thăm cấp Nhà nước đầu tiên của nguyên thủ quốc gia tới Singapore kể từ khi COVID-19 bùng phát.
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Tổng thống Cộng hòa Singapore Halimah Yacob. Ảnh: TTXVN
Chuyến thăm sẽ là thông điệp khẳng định của Việt Nam trong quyết tâm phát triển kinh tế và tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh cho các nhà đầu tư nói chung và các nhà đầu tư từ Singapore nói riêng. Đây là điều rất cần thiết, giúp các nhà đầu tư yên tâm làm ăn tại Việt Nam, đặc biệt với bối cảnh khó khăn của đại dịch hiện nay.
Chuyến thăm sẽ tạo nên những động lực quan trọng, thúc đẩy phục hồi kinh tế sau đại dịch của Việt Nam, đặc biệt là các lĩnh vực Singapore có thế mạnh, cũng như Việt Nam đang thúc đẩy phát triển kinh tế số, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực quản lý chất lượng cao; nâng cấp kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lên tầm cao mới song song với một loạt các Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới có hiệu lực và chuẩn bị triển khai, mà 2 phía Việt Nam và Singapore đều tham gia.

Thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác chiến lược

Quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore những năm qua phát triển tích cực. Mặc dù dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, hai nước vẫn duy trì trao đổi đoàn, thư/điện mừng/thăm hỏi, tiếp xúc cấp cao và các cấp; hợp tác kênh Đảng, Chính phủ, Nhà nước, Quốc hội không ngừng được mở rộng. 
Trong quan hệ kinh tế thương mại hai chiều, tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước vẫn tăng trưởng 23,3% so với năm 2020 và đạt 8,3 tỷ USD trong năm 2021. Ước tính tới tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 6,8% so với cùng kỳ 2021 và đạt 783,9 triệu USD.
Trong lĩnh vực đầu tư, số dự án các doanh nghiệp Singapore đầu tư tại Việt Nam còn hiệu lực là 2.860 dự án với tổng số vốn đăng ký tính đến tháng 2/2022 đạt 66 tỷ USD. Singapore cũng là quốc gia trong khối ASEAN có số lượng nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam và đứng 2/140 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam. Trong năm 2021, Singapore dẫn đầu tổng vốn đầu tư trên 10,7 tỷ USD, chiếm 34,4% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam. Các nhà đầu tư Singapore cũng có mặt tại 51 tỉnh, thành phố của Việt Nam. TP.HCM là địa phương dẫn đầu, trong khi tiếp theo là các tỉnh/thành phố như Hà Nội, Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Nam, Long An…
Về chiều ngược lại, Việt Nam đang có 118 dự án còn hiệu lực tại Singapore với tổng vốn đăng ký là 498 triệu USD. Các lĩnh vực đầu tư chủ yếu của Việt Nam gồm:  khoa học công nghệ; bán buôn bán lẻ; sửa chữa ôtô, xe máy, thông tin truyền thông; công nghiệp chế biến, chế tạo; hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ hoạt động kinh doanh bất động sản. 
Về tình hình đầu tư của Singapore tại các khu công nghiệp của Việt Nam: các khu công nghiệp đã thu hút được 588 dự án sản xuất kinh doanh của các nhà đầu tư Singapore trong năm 2021. Tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 19,3 tỷ USD, xếp thứ 3/70 quốc gia/vùng lãnh thổ có dự án đầu tư vào các khu công nghiệp trên cả nước.
Các nhà đầu tư Singapore cũng tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng cho 13 khu công nghiệp ở Việt Nam, tính đến cuối năm 2021. Tổng diện tích các khu công nghiệp này khoảng 7.517 ha. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu công nghiệp có vốn đầu tư của các nhà đầu tư Singapore khá cao, trung bình khoảng 83,2% và đều đi vào hoạt động. Số dự án các khu công nghiệp trên thu hút gần 1.000 dự án với khoảng hơn 80% là các dự án nước ngoài. Tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 18,1 tỷ USD và tạo ra số lượng việc làm lên đến gần 300.000 lao động.

Singapore - Việt Nam hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực

Trong hợp tác chuyên ngành, hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực. Về quốc phòng - an ninh, hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao và các cơ chế đối thoại và hợp tác thường niên hiện có. Về giao thông vận tải, Việt Nam vẫn xem Singapore là một trong những thị trường hàng không có tầm quan trọng, đặc biệt là dung lượng hành khách đến Việt nam từ Singapore đang xếp thứ 6 (số liệu trong năm 2019). Các hãng hàng không Việt Nam - Singapore cũng đã khôi phục đường bay thương mại thường lệ giữa hai nước với tần suất ở mức 14 chuyến/tuần cho mỗi bên, phù hợp với tần suất khai thác thực tế trong thời gian tới theo nhu cầu mỗi nước.
Singapore và Việt Nam tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch COVID-19. Ngay thời gian bùng phát dịch, Singapore cũng là một trong những nước ASEAN đầu tiên có sự hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế cho Việt Nam. Đặc biệt vào tháng 9/2021, Việt Nam nhận được nhiều trang thiết bị y tế quan trọng được trao tặng từ Singapore với trị giá gần 5 triệu USD. Chính phủ Singapore cũng hỗ trợ Việt Nam 122.440 liều vaccine AstraZeneca. Về phía Việt Nam, khi dịch bệnh tại Singapore diễn biến phức tạp, Quốc hội Việt Nam hỗ trợ 30.000 khẩu trang; Tập đoàn Vingroup cũng tặng Chính phủ Singapore 200 máy thở sản xuất tại Việt Nam theo bản quyền của Medtronic (Mỹ).
Trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực, chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tới Singapore có ý nghĩa đặc biệt quan trọng khi hai nước hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Tác giả bài viết: Song Minh

Nguồn tin: Báo Lao Động

 Từ khóa: Đầu tư Việt Nam

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây