Ảnh minh họa
Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước công bố kết quả lựa chọn nhà thầu dành cho 2 gói thầu nâng cấp 2 đoạn tuyến thuộc Dự án Xây dựng đường giao thông phía tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư.Xem thêm: Danh sách dự án Bình Phước
Theo đó, gói thầu nâng cấp đoạn từ cuối đường Minh Hưng – Đồng Nơ đến đường ĐT.752 (Km13+919,86 - Km22+839,41) - Ký hiệu XL2A do Liên danh Công ty TNHH Thương mại-Dịch vụ Xây dựng Khánh Vĩnh - Công ty TNHH Liên Minh thực hiện. Trị giá trúng thầu tương đương 93,337 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 2,9%.
Gói thầu thứ 2 là đoạn từ cầu số 5 (cầu Cần Lê) đến đường Đồng Tâm - Tà Thiết (Km33+763,26 - Km39+866,73) - Ký hiệu XL4A do Liên danh Công ty CP Xây lắp Thành An - Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư thực hiện. Trị giá của gói thầy cũng tương đương 70,173 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 3%.
Dự án Xây dựng đường giao thông phía tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư có chiều dài khoảng 50 km, cùng nguồn vốn đầu tư khoảng 965 tỷ đồng (nguồn ngân sách), và được khởi công từ tháng 9/2020. Trong đó, 5 gói thầu xây lắp chính đã tìm được nhà thầu từ năm 2020 đến đầu năm 2021, và đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng.
Theo đó, gói thầu đầu tiên ký hiệu XL01 bắt đầu từ ĐT 751 đến đường Minh Hưng - Đồng Nơ (Đoạn qua Khu công nghiệp Minh Hưng Sikico) do Công ty TNHH Cầu Đường Đồng Phú thực hiện với giá trúng thầu 50,2 tỷ đồng.
Gói thầu thứ hai có ký hiệu XL02 bắt đầu từ cuối đường Minh Hưng Đồng Nơ đến đường ĐT 752 (Km 13+919.86 - Km22+839,41) do Liên danh Công ty TNHH Thành Liêm - Công ty CP Sản xuất-Xây dựng-Thương mại và Nông nghiệp Hải Vương thực hiện, và giá trúng thầu là 69,1 tỷ đồng.
Gói thầu thứ ba có ký hiệu XL03 bắt đầu từ đường ĐT 752 đến trước cầu số 5 (cầu Cần Lê) (Km 22+839.41 - Km 33+763.26) do Liên danh Công ty TNHH Một thành viên xây dựng Nam Thành - Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú thực hiện. Giá trúng thầu là 64,491 tỷ đồng.
Gói thầu thứ tư có ký hiệu XL04 bắt đầu từ cầu số 5 (cầu Cần Lê) đến đường Đồng Tâm - Tà Thiết (Km 33+763.26 - Km 39+866.73) do Công ty CP Xây dựng dịch vụ và thương mại 68 thực hiện. Giá trúng thầu là 58,7 tỷ đồng.
Cũng theo một cán bộ của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước, do nguồn ngân sách ban đầu hạn hẹp là 965 tỷ đồng. Nên từ khi khởi công xây dựng dự án, các đoạn tuyến trên chỉ được đầu tư với nền đường sỏi, chứ không được đầu tư đường nhựa từ ban đầu. Chủ đầu tư khi đó đã lựa chọn được nhà thầu của 4 gói thầu xây lắp (từ gói XL01 - XL04).
Đến đầu năm 2021, khi Dự án được bổ sung thêm vốn với tổng mức đầu tư nâng lên 1.450 tỷ đồng. Gói thầu số 5 là XL05 được điều chỉnh và nâng cấp từ đầu lên quy mô đường nhựa, thay vì đường sỏi như 4 gói thầu đầu tiên. Nhà thầu được lựa chọn là Liên danh ba công ty bao gồm, Công ty CP Đầu tư xây lắp Miền Nam Bình Phước - Công ty TNHH MTV Xây dựng Nam Thành - Công ty TNHH Cầu đường Đồng Phú. Giá trúng thầu là 347,5 tỷ đồng và đoạn đường của gói XL05 còn lại bắt đầu từ đường Đồng Tâm - Tà Thiết đến Km cuối tuyến (Km 39+866.73 - Km 52+679.24).
Cùng với gói XL05, bốn gói thầu còn lại cũng được chủ đầu tư phê duyệt hoạch điều chỉnh, bổ sung để lựa chọn nhà thầu thực hiện nâng cấp nền đường từ nền sỏi sang nền đường nhựa. Trong khi 2 gói thầy XL2A và XL4A vừa mới lựa chọn xong nhà đầu tư, 2 gói thầu nâng cấp còn lại là XL01 và XL03A sẽ tiếp tục tìm kiếm nhà thầu trong năm 2022.
Theo đại diện của chủ đầu tư, trên hợp đồng được phê duyệt ban đầu về thời gian thực hiện, 4 gói thầu xây lắp hiện đã đến giai đoạn cuối hoặc đã hoàn thành. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, các yếu tố phát sinh từ quá trình giải phóng mặt bằng, điều chỉnh thiết kế, đoạn tuyến… dẫn đến việc chậm trễ. Vì vậy một số gói thầu đã được gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng.
Với 2 gói thầu nâng cấp XL2A và XL4A đã lựa chọn xong nhà thầu nâng cấp, ngay khi nhà thầu xây lắp hoàn tất thi công nền sỏi trên một số đoạn tuyến, nhà thầu trúng gói phần nâng cấp nền nhựa sẽ tiếp tục thực hiện phần việc của mình.
Dự án đường giao thông phía Tây Quốc lộ 13 kết nối Chơn Thành - Hoa Lư sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc luân chuyển hàng hóa từ TP.HCM - Bình Dương - Bình Phước, đến khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hoa Lư và Campuchia…