Dự đoán phân khúc dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2022

14/01/2022
Tín hiệu tích cực đang quay trở lại với thị trường bất động sản giai đoạn cuối năm 2021. Và hai phân khúc được dự đoán tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2022 là BĐS đất nền và công nghiệp khi được nhiều nhà đầu tư ưu tiên lựa chọn.

Bất động sản đất nền tiếp tục là cột trụ

Thị trường đất nền chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát liên tục trong 2 năm vừa qua. Tuy nhiên, những sản phẩm đất nền đang có sự phục hồi mẽ với nhiều dấu ấn thời gian gần đây.
Khi làn sóng Covid-19 lần thứ 4 bùng phát trong năm 2021, sản phẩm đất nền sụt giảm nghiêm trọng cả về nguồn cung lẫn nhu cầu giao dịch trên thị trường. Tuy nhiên từ quý IV/2021 đến hiện tại, khi các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh được nới lỏng, nhiều tỉnh thành đã bắt đầu mở cửa kinh tế và tích cực giao thương trở lại. Điều này gián tiếp khiến sự quan tâm tìm kiếm đất nền của nhà đầu tư cũng bất tặng trở lại, trong khi các phân khúc khác vẫn chưa nhiều chuyển biến.
Phân khúc bất động sản nào dẫn dắt thị trường năm 2022 1
Phân khúc đất nền dự báo dẫn dắt thị trường BĐS năm 2022. 
Theo giới chuyên gia dự báo, sự sôi động trở lại của phân khúc đất nền có thể kéo theo các cơn sốt cục bộ tiếp theo trong năm 2022, gián tiếp tác động đến sự khởi sắc của thị trưởng BĐS nói chung.
Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính nhận xét, cơn sốt vừa qua của thị trường chỉ mang dấu ấn cục bộ. Thị trường đất nền vẫn chiếm dư địa phát triển lớn, đặc biệt tại những địa phương có hạ tầng cơ sở phát triển mạnh, đồng thời tốc độ đô thị hóa liên tục tăng cao. Ông dự báo trong 2 quý đầu năm 2022, nhà đầu tư vẫn sẽ ưa chuộng mua đất nền để làm tài sản, khiến phân khúc này vẫn là lựa chọn hàng đầu, đặc biệt trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung hiện tại bởi dịch bệnh cũng như các rào cản về chính sách chưa được giải quyết.
“Với kịch bản nguồn cung sản phẩm còn tiếp tục khan hiếm, lực cầu tốt, sự nóng lên của thị trường BĐS nói chung, phân khúc đất nền trong nửa đầu năm 2022 là có cơ sở. Bên cạnh đó, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn phức tạp, nhà đầu tư không thể bỏ tiền để kinh doanh các loại hình khác, đất nền vẫn có khả năng sinh lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro", ông Nguyễn Văn Đính chia sẻ. 
Về phía mình, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Kênh mua bán batdongsan.con.vn cho rằng, người mua BĐS ở thực vẫn đặt ra các tiêu chí quan trọng như gần nơi làm việc, trường học, bệnh viện, tiện kinh doanh… Đây là một xu hướng đã trở thành truyền thống và nhà đầu tư gần lựa chọn vị trí phù hợp để chọn lựa đầu tư nhằm có được thanh khoản tốt.
Hiện tại riêng khu vực Hà Nội, giá đất nền vẫn đang ở mức khá cao. Giá đất trên thị trường trong vành đai 4 đang giao dịch ở giá khoảng 60 - 80 triệu đồng/m2; từ vành đai 4 về vành đai 3 khoảng 100 - 200 triệu đồng/m2; trong vành đai 2 từ 200 - 500 triệu đồng/m2. Đặc biệt phân khúc biệt thự vẫn có thanh khoản tốt và được giao dịch thành công khá nhiều trong thời gian qua. Tại các khu vực ngoại ô như Đông Anh, Sóc Sơn… giá đất cũng tương đối cao ở mức 50 - 150 triệu đồng/m2. Trong khi đó các tỉnh, thành lân cận Hà Nội như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Hải Phòng giao dịch khá tốt và dự đoán năm 2022, các nơi này sôi động hơn, có tiềm năng tăng trưởng.

BĐS công nghiệp sẽ chứng kiến bước nhảy vọt

Trong năm 2021, nền kinh tế Việt Nam nói chung và thị trường BĐS nói riêng tiếp tục gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên đây cũng là thử thách từ Chính phủ cho tới các doanh nghiệp BĐS về khả năng thích ứng linh hoạt, đổi mới các phương thức vận hành và tích cực cải cách, đổi mới quy trình, chính sách nhằm khôi phục từng bước trong bối cảnh bình thường mới, đặc biệt là các sản phẩm BĐS công nghiệp và logistics.
Nhu cầu thuê nhà xưởng tại KCN Minh Hưng Sikico tăng
 

Nhu cầu thuê nhà xưởng tại các KCN ở các địa phương đang tăng cao (Ảnh: KCN Minh Hưng Sikico Bình Phước)

Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), dù dịch bệnh khó khăn nhưng nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam trong năm vừa qua không hề suy giảm. Tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong năm 2021 vào Việt Nam đạt 31,15 tỷ USD, tăng 9,2 % so với năm 2020.
Theo ông Neil MacGregor, Tổng giám đốc Savills Việt Nam, hai sản phẩm BĐS công nghiệp và logistics vẫn nhiều triển vọng tăng trưởng trong năm 2022, vì liên tục được săn đón trong những năm qua, cùng với đó là xu hướng các nhà sản xuất đang chọn Việt Nam làm điểm đến để phát triển công nghiệp. Minh chứng rõ nét nhất là thông báo mới đây của LEGO về việc xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam, hay các tập đoàn khác như Samsung, Ford, Daikin về áp dụng các tiêu chuẩn cao bề Môi trường, Xã hội và Quản trị, cam kết phát triển ổn định tại Việt Nam.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong báo cáo mới nhất cho biết, nhiều lĩnh vực phát triển công nghiệp mới sẽ được triển khai tại nhiều địa phương trong năm 2022. Đây chính là điều kiện thuận lợi tác động trực tiếp đến phân khúc BĐS công nghiệp và logistics, nhất là sự tăng trưởng mạnh về phân phối kho hàng cũng như dịch vụ tại các khu công nghiệp. Ngoài ra, nhu cầu thuê các kho lạnh cũng sẽ tăng cao khi ngành thương mại điện tự được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh. Các nhà bán hàng trên các sàn thương mại điện tử phải tối ưu nhu cầu lưu trữ hàng hóa, đòi hỏi phải thuê bổ sung các kho lạnh trong thời gian tới.

Xem thêm: Bình Phước - Vùng đất lành với nhiều tiềm năng

Trong năm 2022, các chuyên gia cũng đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường BĐS công nghiệp, kho xưởng xây sẵn. Nhu cầu của thị trường sẽ chuyển sang các lĩnh vực này khi Việt Nam đang trong tầm ngắm của các dự án quy mô siêu lớn. Cùng với bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã được duy trì ổn định, chính sách tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 trên toàn dân và tâm lý thích nghi với dịch bệnh ngày càng cao, BĐS công nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục tăng tốc trong năm 2022.
Thị trường BĐS công nghiệp năm 2022 cũng được dự báo tăng trưởng nhờ các lực đẩy như: Các đơn hàng xuất nhập khẩu còn tồn đọng trong năm 2021 sẽ tiếp tục khởi động trong năm 2022 và gián tiếp thúc đẩy các doanh nghiệp BĐS công nghiệp trở lại thị trường. Điều này cũng sẽ tác động tích cực đến các hoạt động giao dịch đất khu công nghiệp, xây dựng nhà xưởng; Làn sóng FDI vẫn sẽ dịch chuyển vào Việt Nam thúc đẩy phát triển công nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung; hai thị trường phía Bắc và phía Nam hỗ trợ qua lại, kéo theo phát triển thị trường BĐS công nghiệp cả nước.
Chính phủ cũng đóng vai trò quyết định với những chính sách hỗ trợ mới, có tác động rất lớn đến các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo đà cho việc thu hút nhà đầu tư vào các khu công nghiệp tại các địa phương thời gian tới.

Tác giả bài viết: Vân Sơn

Nguồn tin: Báo Tin tức

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây