Đồng Nai tiên phong trong xây dựng khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam

29/04/2022
Khu công nghiệp (KCN) Amata (Đồng Nai) là một trong 3 KCN tại Việt Nam được Bộ KH-ĐT xây dựng thí điểm KCN sinh thái theo hướng toàn cầu. Và sau khi hoàn thành toàn bộ tiêu chí và được công nhận KCN sinh thái, mô hình này sẽ trở thành hình mẫu để nhân rộng ra cả nước.
Theo kế hoạch, Bộ KH-ĐT đã chọn ra 3 KCN tiêu biểu là Amata (Đồng Nai), Deep C (Hải Phòng) và Hiệp Phước (TP.HCM) nhằm thí điểm xây dựng KCN sinh thái. Đây cũng là xu hướng phát triển công nghiệp bền vững đang được thế giới nhân rộng nhờ khả năng đảm bảo cùng lúc 4 mục tiêu: hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội và quản lý.
Đồng Nai xây dựng khu công nghiệp sinh thái 1
Công ty TNHH Việt Nam NOK ở Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong áp dụng các tiêu chí về khu công nghiệp sinh thái.

Nỗ lực đạt KCN sinh thái

Thời gian vừa qua, ngoài việc yêu cầu về chất lượng, mẫu mã, giá thành khi hỏi mua các sản phẩm hoặc đặt hàng với doanh nghiệp (DN) Việt Nam cũng như những quốc gia khác trên toàn cầu, các nhãn hàng quốc tế còn quan tâm đến các tiêu chí liên quan đến môi trường, công tác xã hội, quản lý vận hành sản xuất. Trước tình hình đó, các nước đã xây dựng mô hình chung trong phát triển công nghiệp bền vững. Kết quả là hình thành nên các KCN sinh thái nhằm hỗ trợ các DN có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng hàng hóa toàn cầu.
Với 32 KCN Đồng Nai được thành lập, Đồng Nai là tỉnh có số lượng hàng hóa sản xuất ra và xuất khẩu đến hơn 170 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Trong thời gian tới, tỉnh bổ sung thêm 6 KCN và việc xây dựng KCN sinh thái là một trong những yêu cầu tất yếu, hướng đến phát triển kinh tế bền vững, nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Chuyên gia kỹ thuật quốc gia Ban Quản lý dự án KCN sinh thái Việt Nam - bà Nguyễn Thị Trâm Anh cho biết: “Trong 4 mục tiêu lớn để xây dựng KCN sinh thái theo khung quốc tế có hơn 30 tiêu chí nhỏ và KCN Amata đã đạt được nhiều tiêu chí trong đó. Hiện nay, Ban Quản lý đang đánh giá theo tiến trình, đồng thời hỗ trợ tỉnh để cuối năm 2023 có thể hoàn thành các tiêu chí đưa Amata trở thành KCN sinh thái đầu tiên của Việt Nam”.
Tuy nhiên để đạt được các tiêu chí xây dựng KCN sinh thái không hề dễ dàng mà lệ thuộc vào sự đồng bộ, từ các DN trong khu, các chính sách hỗ trợ phát triển DN, cho đến mối liên kết giữa các DN. Theo đó, DN không chỉ phát triển kinh tế hiệu quả mà còn phải đảm bảo yếu tố môi trường trong sản xuất, kinh doanh, không chỉ người làm việc trong DN phải được hưởng các chính sách an sinh, mà chính sách xã hội của DN với cộng đồng cũng phải thực hiện đầy đủ.
Phó trưởng ban Quản lý các KCN Đồng Nai - ông Lê Văn Danh cho biết, mô hình KCN sinh thái sẽ là hướng đi mới cho công nghiệp Việt Nam nhờ sự gắn chặt giữa lợi ích kinh tế và bảo vệ môi trường. Đây là một mô hình phát triển kinh tế bền vững và rất cần thiết. Đặc biệt khi Đồng Nai là địa phương có số lượng KCN lớn và thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xu hướng tất yếu

Sở dĩ KCN Amata được chọn vì có nhiều lợi thế để tiến lên mô hình KCN sinh thái. Phần lớn DN tại KCN này đều nằm trong chuỗi sản xuất và cung ứng sản phẩm cho thị trường quốc tế. Chính vì vậy tự bản thân DN đã đáp ứng rất nhiều yêu cầu, từ quản lý, sản xuất, môi trường, lao động…
Đồng Nai xây dựng khu công nghiệp sinh thái 2
Khu công nghiệp Amata (TP.Biên Hòa) đang cố gắng đến cuối năm 2023 trở thành khu công nghiệp sinh thái của Việt Nam.
Ông Ngô Hoàng Hồ, Giám đốc Khối tổng vụ kinh doanh Công ty TNHH Việt Nam NOK ở KCN Amata cho hay: “Sản phẩm của công ty đa số xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản, Hoa Kỳ, những nơi đòi hỏi rất cao về chất lượng sản phẩm và các yếu tố liên quan đến môi trường, lao động. Để đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, từ năm 2018, công ty đã áp dụng quy trình sản xuất sạch hơn, kiểm soát khí thải CO2, sản xuất sử dụng nguyên liệu hiệu quả, cải tiến và thay các thiết bị sử dụng nhiều năng lượng”.
Ông Hồ cho biết thêm, với việc ứng dụng các quy trình sản xuất công nghiệp bền vững, DN có thể hạ giá thành sản xuất, tăng hiệu quả kinh tế cũng như góp phần trong công tác bảo vệ môi trường. Đây cũng là một trong các yêu cầu tiên quyết của các tập đoàn quốc tế với các DN đối tác khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bà Tiên Lê, Quản lý cấp cao hoạt động phát triển bền vững khu vực Đông Nam Á của Tập đoàn VF (Hoa Kỳ) chia sẻ: “VF là hãng thời trang hàng đầu thế giới và mục tiêu hướng đến là phát triển bền vững. Việt Nam là nơi VF chọn đặt hàng khá nhiều nên có những chương trình hỗ trợ các nhà máy tiết kiệm nguyên liệu, sử dụng nguồn năng lượng sạch, giảm khí thải CO2. Các nhà máy sản xuất xanh đều được VF ưu tiên ký đơn hàng lớn, lâu dài”.

Tác giả bài viết: Khánh Minh

Nguồn tin: Báo Đồng Nai

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây