Bình Phước - vùng đất lành với nhiều tiềm năng

06/01/2022
Từng là vùng đất miền núi, biên giới khó khăn về mặt hạ tầng, giao thông, dân cư thưa thớt chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng những năm gần đây, Bình Phước đã từng bước thay da đổi thịt, nhờ ý chí và nỗ lực không ngừng. Và sau 25 năm, Bình Phước đã trở thành vùng đất lành, thu hút “đại bàng về làm tổ.

Xây dựng cơ sở, tạo thế đất lành

Từng bước Bình Phước đã có những cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng, tạo nên bước ngoặt với giới đầu tư. Kể về những năm tháng bắt đầu sự nghiệp, ông Nguyễn Văn Trượng, Giám đốc công ty TNHH Thăng Long trụ sở tại huyện Chơn Thành cho biết: Năm 2001, ông chuyển từ TPHCM đến Đồng Phú xây dựng doanh nghiệp. Tuy nhiên trải qua gần 4 năm, doanh nghiệp vẫn chưa thể đi vào hoạt động do hạ tầng giao thông và kỹ thuật của Đồng Phú còn nghèo nàn. Việc vận chuyển nguyên liệu từ cảng đến nhà máy và thành phẩm ra càng đều rất khó khăn, trực tiếp ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm. Chính vì vậy ông quyết định rời Đồng Phú vào năm 2009 để chuyển về KCN Minh Hưng - Hàn Quốc tại Chơn Thành, vốn đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên trở lại Đồng Phú hiện tại, ông rất bất ngờ khi địa bàn đã có 2 khu công nghiệp quy mô lớn, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân đã đầy đủ hơn rất nhiều.
Song song với đó, Bình Phước cũng liên tục tạo ra những cầu nối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài có thể tiếp xúc và tìm kiếm cơ hội đầu tư.

Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư
Bình Phước đất lành chim đậu 3
Đặc biệt là hội nghị xúc tiến đầu tư vào năm 2020 với quy mô lớn, thu hút hàng trăm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh Bình Phước.
Ông Peter Yu (Đài Loan, Trung Quốc) khi còn là Hiệp lý Công ty TNHH New Apparel Far Eastern Việt Nam, đóng tại KCN Bắc Đồng Phú, huyện Đồng Phú cho biết, ông đã tìm kiếm nhiều cơ hội đầu tư ở những tỉnh thành khác, tuy nhiên ông bị thuyết phục hoàn toàn với Bình Phước và người dân tại dây.  Ông đánh giá rất cao hệ thống giao thông giàu tính kết nối, lực lượng lao động dồi dào, cũng như các chính sách thu hút đầu tư cởi mở từ địa phương, bên cạnh sự hỗ trợ tích cực, tháo gỡ những khó khăn kịp thời của lãnh đạo tỉnh.
Đây là một nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Bình Phước suốt những năm qua. Đặc biệt ngay từ giai đoạn tái lập tỉnh, Bình Phước đã chú trọng vấn đề quy hoạch, quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển ngành, địa bàn, quy hoạch xây dựng…
Từ những cơ sở quy hoạch được Chính phủ phê duyệt, tỉnh Bình Phước đã từng bước chỉnh trang kết cấu cơ sở hạ tầng và hạ tầng kỹ thuật. Cùng với đó, tỉnh cũng tập trung xây dựng chính sách ưu đãi đầu tư, cơ sở hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, cũng như tích cực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, hoạch định vùng nguyên liệu, nguồn nhân lực, mời gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn trong, ngoài nước đến hợp tác đầu tư.

Thu hút doanh nghiệp nước ngoài

Một trong những điểm mạnh đáng lưu ý của Bình Phước trong suốt 25 năm qua còn là nỗ lực thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào tỉnh. Đây là chặng đường vượt khó nhưng tràn đầy thành công của Bình Phước sau ngày tái lập tỉnh. Tính đến năm 1997, Bình Phước chỉ có 1 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, 4 nhà máy chế biến mủ cao su của 5 công ty cao su nhà nước và 31 cơ sở chế biến hạt điều, xí nghiệp khai thác đá tư nhân nên giá trị sản xuất công nghiệp của Bình Phước chỉ đạt 75 tỷ đồng.
Tổng thu ngân sách của Bình Phước trong giai đoạn này chủ yếu từ nông, lâm nghiệp với hơn 70% cơ cấu kinh tế, và chỉ đạt 172 tỷ đồng. Thu nhập bình quân trên đầu người mỗi năm cũng chỉ vỏn vẹn 2,6 triệu đồng, là một trong những tỉnh thấp nhất của cả nước.
Bình Phước đất lành chim đậu 2
Năm 1997, toàn tỉnh chỉ có 1 doanh nghiệp FDI, đến nay đã thu hút được 346 doanh nghiệp đầu tư tại tỉnh. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam), KCN Bắc Đồng Phú trong giờ làm việc.
Chia sẻ về giai đoạn đã qua, Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ tư vấn của Thủ tướng Chính phủ cho biết, Bình Phước đã có những đột phá từ phát huy nội lực, xây dựng chính sách thu hút đầu tư, những bước đi chiến lược để từ một địa bàn vốn có vai trò dự trữ, vươn lên thành địa bàn có vai trò động lực thúc đẩy phát triển trong khu vực, điểm đến lý tưởng với nhà đầu tư trong, ngoài nước.
Bình Phước sau 25 năm có thể xứng danh là vùng đất “đại bàng về làm tổ” khi có tới 15 Khu công nghiệp, với tổng diện tích 6.061 ha, đạt tỷ lệ lấp đầy bình quân 71,5%. Trong đó 8 KCN có tỷ lệ lấp đầy lên đến trên 90%. Ấn tượng còn đến với con số 9.741 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn với tổng vốn gần 171.894 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 346 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), với tổng vốn trên 3.579 triệu USD. Ngoài ra, Bình Phước còn sở hữu tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 6,32%
Nhà đầu tư tại Bình Phước cũng rất đa dạng về nguồn gốc xuất xứ. Rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI đến từ Đông Bắc Á, EU và Bắc Mỹ.. chú không chỉ bó hẹp từ các nước láng giềng Đông Nam Á. Các sản phẩm xuất khẩu của Bình Phước đã là các sản phẩm công nghệ cao như linh kiện điện tử, công nghiệp hóa đầu, sản xuất vỏ lốp ôtô, chế tạo máy, dệt may… chiếm tỷ trọng lớn. Trong khi đó nông sản khô, đũa tre, hạt điều truyền thống đã trở thành thứ yếu với tỷ lệ hiện còn chỉ 21,9%.

Từng bước thay đổi lớn

Vượt qua cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 và 2008, Bình Phước từng bước tăng tốc thu hút đầu tư. Chỉ trong vòng gần 8 năm, tỉnh này đã có được 4.550 DN, với 132 dự án FDI có tổng vốn đăng ký trên 1,087 tỷ USD. Đây là tiền đề quan trọng để Bình Phước đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế ở hiện tại 9,5%. Ngành công nghiệp, xây dựng chiếm tỷ trọng đến 32,2%, trong khi nông, lâm, thủy sản giảm còn 38,5% (giảm 8,5% so với năm 2010) trong cơ cấu kinh tế.
chính sách đầu tư của Bình Phước
Với chính sách đầu tư thông thoáng, Bình Phước đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.
Dấu son trong sự phát triển kinh tế - xã hội của Bình Phước còn đến vào năm 2018 khi tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư có sự góp mặt của Thủ tướng Chính phủ. Tại đây, có 24 dự án nhận được giấy chứng nhận đầu tư và có tổng vốn đăng ký lên đến 1,13 tỷ USD. Cùng với thành công này, lãnh đạo tỉnh còn tiếp tục chỉ đạo các bộ phận liên quan hỗ trợ DN hoàn thành các thủ tục pháp lý, song hành với nhà đầu tư để xúc tiến công việc. Tiếp nối thành công trên, Bình Phước tiếp tục tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư 2020 và tiếp tục nhận được làn sóng đầu tư mạnh mẽ.
Không chỉ nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, tận dụng tốt nguồn lực hiện có, tỉnh Bình Phước còn cho thấy những kết quả trên đến từ chính sách thu hút đầu tư được cải tiến liên tục, cũng như công tác phòng, chống dịch hiệu quả trong suốt thời gian qua, đảm bảo nguồn nhân lực phục vụ cho DN.  Hiện tại, tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho các DN trong và ngoài nước với danh mục 80 dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 và tổng vốn đăng ký dự kiến 2 tỷ USD.
Tỉnh Bình Phước tiếp tục cải tiến với định hướng thu hút đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao… trong thời gian tới. Và để hiện thực hóa mục tiêu này, Bình Phước tiếp tục thu hút đầu tư dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng của áp dụng công nghệ, nâng cao năng suất, hiệu quả và khả năng cạnh tranh của nền kinh tế.
 
Nhờ hoạt động thu hút đầu tư hiệu quả nên năm 2010, thu ngân sách của Bình Phước đạt 2.062 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 18,5 triệu đồng. Đến năm 2015, tổng thu ngân sách của tỉnh thực hiện 3.570 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 39,8 triệu đồng. Năm 2021, thu ngân sách 13.500 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người gần 76 triệu đồng...

Ngoài các nỗ lực nội tại, Bình Phước trong tương lai sẽ được hưởng lợi từ các dự án cải thiện hạ tầng chung từ Chính Phủ. Một trong số đó là dự án cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành, Chơn Thành - TP. Hồ Chí Minh. Cùng với đó là các dự án giao thông kết nối với các trung tâm trung chuyển có vai trò quan trọng như Sân bay Long Thành (Đồng Nai), kết nối với cảng Thị Vải - Cái Mép, đường Đồng Phú - Bình Dương… Tất cả sẽ góp phần quan trọng trong việc tạo ra thế và lực mới cho Bình Phước trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.
 

Tác giả bài viết: Tấn Hòa

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây