Bình Phước hướng đến tỉnh công nghiệp phát triển nhanh, bền vững

25/02/2022
Bình Phước đang có những bước phát triển kinh tế vượt bậc những năm qua. Trong năm 2020, dù phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19 nghiêm trọng, nhưng Bình Phước vẫn giữ vững tăng trưởng kinh tế. Theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XI, tỉnh Bình Phước quyết tâm hướng đến mục tiêu thúc đẩy kinh tế phát triển, và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của cả nước.

Đẩy mạnh phát triển kinh tế

Bình Phước là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh. Và cũng ngay sau Đại hội, cả hệ thống chính trị các cấp của tỉnh Bình Phước cũng triển khai nhanh chóng các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra.
Khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Phước
Khai trương Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Bình Phước
Tại buổi tổng kết kinh tế xã hội cuối năm 2020, bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước đánh giá, năm 2020 có vai trò quan trọng trong kế hoạch 5 năm 2016-2020 vừa qua, đây cũng là năm mà tỉnh Bình Phước đạt được những thành quả cao nhất về mục tiêu tăng trưởng giai đoạn trên. Trong thời gian qua, dù chịu tác động xấu từ đại dịch COVID-19, tỉnh Bình Phước vẫn lạc quan trong việc xây dựng kịch bản điều hành kinh tế, sẵn sàng hoàn thành mục tiêu kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống hiệu quả dịch bệnh.
Với quyết tâm cao độ và đồng bộ, tỉnh Bình Phước đã đạt mức tăng trưởng kinh tế 7,51% trong năm 2020. Giá trị công nghiệp xây dựng tăng 12,5%, trong khi sản xuất nông nghiệp cũng tăng 10,3%. Hoạt động thu ngân sách trên địa bàn Bình Phước đạt 11.608 tỷ đồng. Trong khi kim ngạch xuất khẩu năm 2020 tăng 7,33% so với năm trước đó, và kim ngạch nhập khẩu cũng tăng tương ứng 6,25%.
Trong năm 2020, Bình Phước cũng thu hút được 35 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký tương đương 252 triệu USD. Tính đến đầu năm 2021, toàn tỉnh Bình Phước có 273 dự án với tổng số vốn đăng ký đầu tư là 2,65 tỷ USD. Số lượng dự án đầu tư trong nước cũng đạt 110 dự án với tổng vốn đăng ký là 7.000 tỷ đồng. Tính lũy kế đến hiện tại, Bình Phước đang thu hút được 1.081 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư lên đến 90.700 tỷ đồng.

Bình Phước đặt mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp vào 2025

Bước qua nhiệm kỳ mới, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tiếp tục đặt mục tiêu đưa tỉnh Bình Phước trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2025. Ngoài ra, Bình Phước cũng hướng đến xây dựng và đưa tỉnh vào nhóm phát triển nhanh, bền vững và có quy mô kinh tế khá trong khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Bình Phước cũng coi trọng việc giữ vững tăng trưởng kinh tế bình quân, thu thút đầu tư cũng như tăng kim ngạch xuất khẩu. Mục tiêu trong năm 2025, thu ngân sách tỉnh đạt 18.000 - 18.500 tỷ đồng.
Một chỉ số khác Bình Phước cũng đặt ra mục tiêu là thu nhập đầu người bình quân tại địa phương trên 100 triệu đồng/năm. Đời sống của người dân toàn tỉnh phải được nâng cao chất lượng, khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng biên giới với đô thị cần phải được rút ngắn.
Với các mục tiêu quan trọng đó, cuối năm 2020 và đầu năm 2021 vừa qua, tỉnh Bình Phước đã đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử các cấp, hướng đến xây dựng đô thị thông minh, chuyển đổi chính quyền số nhằm phục vụ tốt hơn các nhu cầu của người dân, cũng như doanh nghiệp. Song song, Bình Phước cũng tăng cường hoàn thiện cơ sở hạ tầng tạo thế kết nối chặt chẽ hơn giữa các tỉnh Tây Nguyên và các trung tâm logistics tại khu vực Đông Nam Bộ. Ngoài ra Bình Phước cũng tích cực tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư, giới thiệu môi trường kinh doanh của tỉnh với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Đề xuất bổ sung 8.000 ha đất công nghiệp

Trong hội nghị xúc tiến đầu tư cuối năm 2020, bà Trần Tuệ Hiền - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước nhận định, toàn tỉnh có 13 KCN với 8 KCN trong đó đã hoàn thiện hạ tầng và đi vào hoạt động. Để phát triển đẩy mạnh tiến trình công nghiệp hóa, thu hút nhà đầu tư, tỉnh Bình Phước tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép mở rộng cũng như bổ sung quy hoạch mới các KCN. Trong số này, KCN Minh Hưng Sikico đã lập đề án mở rộng thêm 1.000 ha (hiện tại là 655 ha), mở rộng KCN Bắc và Nam Đồng Phú giai đoạn ba với 1.500 ha.

Tác giả bài viết: Đình Trọng

Nguồn tin: LĐO

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây