Dịch vẫn còn ảnh hưởng, bất động sản công nghiệp liệu còn cơ hội?

27/10/2021
Từ đầu tháng 10, dù tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên sức ảnh hưởng vẫn còn rất lớn. Liệu các doanh nghiệp nước ngoài có thay đổi chiến lược đầu tư vào Việt Nam và ảnh hưởng đến bất động sản công nghiệp?
Theo chia sẻ từ TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, trong thời gian dịch diễn biến phức tạp tại Việt Nam vừa qua, các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu dịch chuyển đơn hàng sang các nước khác. Ví dụ với ngành may mặc, các nhà đầu tư nước ngoài có nhà máy sản xuất tại Việt Nam, nhưng dịch bệnh cùng các chính sách phong tỏa và giãn cách, họ phải chuyển đơn hàng sang các nước trong khu vực, nhằm tránh gián đoạn chuỗi cung ứng.
Với bất động sản công nghiệp, các nhà đầu tư nếu đã có mặt ở Việt Nam rồi thì thời gian qua cũng không thể dịch chuyển qua các thị trường khác. Khó khăn chính là khả năng chuyển nhượng không hề dễ dàng, đồng thời theo TS. Khương, thời gian để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng cũng sẽ tốn thời gian rất dài. Ngoài ra, quá trình đầu tư bất động sản công nghiệp không phải là đầu tư ngắn hạn trong 1 - 2 năm, có thể thay đổi liên tục, mà đó là đầu tư trung đến dài hạn.
Dịch vẫn còn ảnh hưởng, bất động sản công nghiệp liệu còn cơ hội?

Với các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp đang trong quá trình thăm dò và nghiên cứu, thời gian vừa qua cũng có thể chuyển dịch sang thị trường khác, tuy nhiên nhóm này cũng sẽ khó định lượng.
Do đó theo TS. Khương, thị trường bất động sản công nghiệp tại Việt Nam vẫn có sức hút nhất định. Giai đoạn vừa qua chỉ là những khó khăn ngắn hạn và thị trường phải chịu sự dịch chuyển đơn hàng từ Việt Nam sang các nước khác. Đồng thời, các nhà đầu tư có thể chậm lại một nhịp do các chuyến bay quốc tế bị hạn chế, đồng thời các thủ tục pháp lý gặp những khó khăn do giãn cách xã hội.

Giá thuê đất bất động sản công nghiệp biến đổi

Theo báo cáo từ Colliers Việt Nam, thị trường bất động sản công nghiệp của TPHCM và Hà Nội vẫn duy trì tỷ lệ lấp đầy cũng như giá chào bán trong quý 3.
Tại TPHCM, giá thuê bất động sản công nghiệp bình quân vẫn giữ mức 175 USD/m2/kỳ hạn, bằng với bình quân 6 tháng đầu năm. Trong khi đó tỷ lệ lấp đầy đạt mức 85% tại hầu hết KCN. Ngoài ra, hầu hết giao dịch đã phải hoãn lại do xuất hiện các ca F0 trong các khu công nghiệp. Tình trạng ngưng trệ cũng xuất hiện tại các khu công nghiệp vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An.
Cũng bởi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4, TPHCM cũng không có khu công nghiệp mới nào đi vào hoạt động tính đến cuối tháng 9. Tuy nhiên, tình hình dự báo sẽ được cải thiện trong thời gian tới khi tỷ lệ bao phủ vắc xin đang diễn ra nhanh chóng và có thêm các khu công nghiệp mới từ quý I/2022. Theo Colliers Việt Nam, sẽ có khoảng 5 khu công nghiệp mới và cung ứng trên 4.200 ha cho thị trường thời gian tới, và 4 trong số này xây dựng tại địa bàn huyện Bình Chánh.
Tại Hà Nội, giá chào thuê đất ở mức bình quân 140 USD/m2/kỳ hạn với tỷ lệ lấp đầy 90% trong quý III/2021. Ngoài ra, các khu công nghiệp tại vùng lân cận như Hưng Yên hay Hải Dương cũng thu hút khá nhiều nhà đầu tư nhờ giá thấp hơn và quỹ đất cũng dồi dào hơn Hà Nội.
Hà Nội vẫn duy trì nguồn cung ổn định với 9 khu công nghiệp và 1.480 ha cho thị trường. Và tương tự TP.HCM, các khu công nghiệp mới tại đây cũng hoãn ngày ra mắt, dù tình hình dịch bệnh tại Hà Nội không quá căng thẳng. Các cụm công nghiệp mới của Hà Nội có số lượng dự kiến ra mắt lên đến 23 trong quý II/2021, tuy nhiên đều dời thời gian đến cuối năm 2021 và đầu năm 2022.

Xem thêm: Giá thuê đất bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng cao
 
Tình hình bất động sản công nghiệp

Tình hình bất động sản công nghiệp tại Đà Nẵng cũng khá ổn định với giá thuê bình quân ở mức 90 USD/m2/kỳ hạn và tỷ lệ lấp đầy ở mức 85%. Giá cả ổn định, trong khi nhu cầu khá cao và quỹ đất hạn chế, nên tỷ lệ lấp đầy khá tốt.

Xem thêm: Xu hướng lựa chọn bất động sản công nghiệp vùng phụ cận tăng mạnh

Hiện tại, Đà Nẵng đang có 6 khu công nghiệp với 1.080 ha, bao gồm Khu công nghiệp Đà Nẵng, Khu công nghiệp Hòa Cầm, Khu công nghiệp Hòa Khánh, Khu công nghiệp Hòa Khánh mở rộng, Khu công nghiệp Liên Chiểu và Khu công nghệ dịch vụ thủy sản Đà Nẵng. Thành phố trung tâm của miền Trung chịu ảnh hưởng nặng bởi dịch Covid-19 trong năm 2020. Do đó, tình hình nguồn cung mới khu công nghiệp tại đây không có và cũng không có dự án dự kiến ra mắt trong thời gian tới.

Cần thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà đầu tư

Theo Colliers Việt Nam, dịch bệnh Covid-19 đã tác động lớn đến đời sống kinh tế - xã hội. Hầu hết hoạt động kinh doanh bị ngưng trệ gây khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Tuy nhiên, Việt Nam cũng đang thích ứng dần với “bình thường mới” - làm việc và sinh sống với Covid-19.
Chiến dịch tiêm chủng được mở rộng và diễn tiến tốt đẹp. Các chuyến bay thương mại cũng sẽ trở lại vào quý II/2022 khi hộ chiếu vắc xin được áp dụng trên toàn cầu. Điều này đồng nghĩa người nước ngoài sẽ sớm trở lại và mở rộng kinh doanh tại Việt Nam.
Mặc dù vậy theo quan điểm của các chuyên gia, bất động sản công nghiệp Việt Nam vẫn cần giải quyết tốt các vấn đề như cơ sở hạ tầng, chi phí logistics, cơ cơ chế chính sách thu hút các nhà đầu tư lớn cũng như hoàn tất mọi thủ tục pháp lý, nhằm thu hút tốt hơn nữa đầu tư nước ngoài. Đặc biệt cần có chính sách và hướng dẫn thích ứng tình hình mới với các khu công nghiệp nhằm kiểm soát tốt các mối đe dọa.

Xem thêm: Tỉnh Bình Phước thực hiện hàng loạt chính sách hỗ trợ nhà đầu tư

Nhìn chung, đại dịch Covid-19 lần thứ 4 tại Việt Nam tác động tiêu cực và gây khó khăn cho hầu hết các doanh nghiệp với hàng trăm, hàng nghìn ca bệnh trong các khu công nghiệp. Các chính sách như “3 tại chỗ” hay “một cung đường hai điểm đến” đều chưa thể phát huy tốt khiến các khu công nghiệp đều bị đóng băng. Giá chào thuê và tỷ lệ lấp đầy không thay đổi nhiều so với tháng 4.
Mặc dù vậy, tình hình đầu tư FDI vẫn có các kết quả khả quan với một số nhà đầu tư lớn mở rộng hoạt động kinh doanh trong quý III. Tiêu biểu như Tập đoàn Quantum đã hoàn tất thỏa thuận rót vốn 20 - 30 triệu USD với công ty Kinh Bắc cho một số dự án, hay LG Display Hải Phòng tăng vốn lên 1,4 tỷ USD trong năm 2021.

>> Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Sự lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư 

Tác giả bài viết: Hạ Vy

Nguồn tin: Nhịp sống kinh tế

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây