Bất động sản công nghiệp giảm đà tăng giá thuê

28/11/2021
Đà tăng giá thuê bất động sản công nghiệp đang chậm lại ở cả vùng kinh tế phía Bắc và Nam trong năm 2021.
Giá thuê bất động sản công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội
Giá thuê bất động sản công nghiệp tại TPHCM và Hà Nội
Theo sách trắng bất động sản công nghiệp Việt Nam của Savills, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên toàn khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng, khiến các chính phủ phải ban hành lệnh phong tỏa cũng như hạn chế đi lại. Điều này khiến làn sóng dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc có dấu hiệu hạ nhiệt trong năm 2021. Chính điều này ít nhiều ảnh hưởng đến giá thuê bất động sản tại Việt Nam so với trước.
Savills đánh giá, giá thuê bất động sản công nghiệp tại các khu kinh tế trọng điểm phía Bắc như Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh tăng chậm hơn giai đoạn 2018 - 2020.
Tại Hà Nội, giá thuê bất động sản công nghiệp đang ở mức 129 USD/m2. Xếp ở vị trí tiếp theo là Bắc Ninh với 106 USD/m2, Hải Phòng cũng tăng lên mức 101 USD/m2, trong khi Hải Dương đạt mức 79 USD/m2. Ngoài 4 tỉnh này, Hưng Yên nổi lên là khu vực có giá thuê tăng mạnh nhất trong năm 2021 với 101 USD/m2, tăng 22% so với năm 2020.
Tỷ lệ lấp đầy các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Bắc cũng duy trì ở mức cao. Ví dụ Bắc Ninh đạt 99%, Hà Nội 91%, Hưng Yên 88%, Hải Dương 86% và Hải Phòng 70%.
Bất động sản công nghiệp giảm đà tăng giá thuê

Bức tranh giá thuê bất động sản công nghiệp tăng chậm lại cũng diễn ra tại khu vực kinh tế phía Nam. Điều này diễn ra trên cả TPHCM, Bình Dương, Đông Nai, Long An, Tây Ninh và cả Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tăng đáng kể nhất là giá thuê đất khu công nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu với mức tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái, và giao dịch ở mức 94 USD/m2. Trong khi đó, TPHCM đang giao dịch ở mức giá cao nhất 161 USD/m2. Long An xếp thứ 2 với 138 USD/m2. Tiếp theo là Bình Dương 108 USD/m2 và Đồng Nai 104 USD/m2.

Ngoài ra các khu công nghệp ở miền Nam trong năm 2021 cũng duy trì tỷ lệ lấp đầy ổn định như thị trường khu công nghiệp tại miền Bắc. Cao nhất vẫn là TPHCM với 99%, thứ hai là Đồng Nai với 95%, thứ ba là Bình Dương với 91%. Hai tỉnh còn lại là Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt là 84% và 80%.
Theo ông John Campbell, Trưởng bộ phận Dịch vụ bất động sản công nghiệp của Savills Việt Nam, tình hình giãn cách và các chuyến bay quốc tế bị gián đoạn khiến khách thuê không thể trực tiếp tham quan, lựa chọn và ký hợp đồng thuê mặt bằng như dự kiến. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến các chủ đầu tư khu công nghiệp trong năm 2021.
Một điểm đặc biệt trong năm 2021 chính là nhiều thương vụ M&A mới diễn ra tại thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam. Nổi bật chính là thương vụ mua lại 49% cổ phần trong Công ty cổ phần công nghiệp Logistics KTG & Boustead của Công ty trách nhiệm hữu hạn Boustead Projects. Thương vụ này mang lại 13 dự án bất động sản với 10 dự án thuộc về KTG. Theo đó tổng giá trị tài sản giao dịch lên đến 141 triệu USD, trong đó khoảng 840.000 m2 đất và khoảng 550.000 m2 tổng diện tích cho thuê.
Ngoài ra còn có các hợp tác liên doanh trong phát triển đất công nghiệp. Có thể kể ra liên doanh mới của 2 công ty gồm: Công ty ty trách nhiệm hữu hạn ESR Cayman và Công ty cổ phần phát triển công nghiệp BW (BWID). Theo đó liên doanh mới sẽ phát triển 240.000 m2 diện tích đất công nghiệp tại khu công nghiệp Mỹ Phước 4, gần TP HCM.

Xem thêm: Khu công nghiệp Bình Phước

Ngoài ra, tại khu công nghiệp VSIP Bắc Ninh đang chuẩn bị đưa vào hoạt động dự án 81.000 m2 của Logos Property với thời gian dự kiến là quý IV/2021; Công ty SEA Logistic Partners (SLP) và GLP cũng liên doanh xây dựng dự án khu công nghiệp SLP với tổng diện tích 89.000 m2 tại Hải Phòng...
 

Tác giả bài viết: Đức Minh

Nguồn tin: Vnexpress

Tin tức khác

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với người lao động bị tai nạn lao...

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc

Quy định về thời gian làm việc và thời gian làm thêm giờ

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bảng tra cứu lương tối thiểu vùng 2023 của 63 tỉnh, thành phố

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây