Vì sao KCN Minh Hưng Sikico đón hàng loạt nhà đầu tư lớn?

10/02/2021
Đứng trước nhiều cơ hội, cả địa phương và KCN Minh Hưng Sikico đều phải có sự chuẩn bị kỹ càng về chính sách, hạ tầng, dịch vụ… để đón các nhà đầu tư nước ngoài vốn có yêu cầu khắt khe và quy trình thẩm định phức tạp.
Việt Nam đang đón làn sóng bất động sản công nghiệp mới mạnh nhất 25 năm. Trong xu thế này, chủ đề “nóng" trên thị trường bất động sản hiện này chính là: “Các nhà phát triển bất động sản công nghiệp cần đáp ứng những điều kiện gì để hấp dẫn các nhà đầu tư lớn?”.
Kết thúc năm 2020, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ các “thủ phủ công nghiệp” mới nổi  miền Nam như Bình Phước, Tây Ninh, Vĩnh Long ...nhờ lợi thế quỹ đất lớn, giá thuê cạnh tranh so với TP.HCM, Bình Dương, Long An.
Dù đứng trước nhiều cơ hội, nhưng theo các chuyên gia, cả địa phương và các KCN đều phải có sự chuẩn bị kỹ càng về chính sách, hạ tầng, dịch vụ … để đón các nhà đầu tư nước ngoài vốn có yêu cầu khắt khe và quy trình thẩm định phức tạp.

Đầu tiên, quỹ đất sạch có quy hoạch tốt, kết nối đồng bộ, thực hiện đầy đủ các thủ tục về pháp lý sẽ mang lại sự an tâm cho nhà đầu tư. 

Hiện nay, quỹ đất tại các địa bàn có bề dày phát triển khu công nghiệp như Bắc Ninh, Hưng Yên ở phía Bắc và TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai ở phía Nam đang cạn kiệt dần và giá thuê tăng cao. Sự khan hiếm này đang tạo nên khó khăn lớn với các nhà đầu tư cần tìm kiếm các lô đất có diện tích lớn để phù hợp với kích thước dây chuyền sản xuất của mình.
Đặc biệt, các nhà đầu tư lớn khi quyết định dịch chuyển cơ sở sản xuất về Việt Nam sẽ không di chuyển một mình. Đây là sự dịch chuyển của toàn bộ hệ sinh thái chuỗi cung ứng. Đơn cử như Samsung, việc dịch chuyển đầu tư của "chú ong chúa" này đã mang theo hàng trăm nhà cung ứng nước ngoài đến Việt Nam. Do đó, để “dọn ổ đón đại bàng", điều kiện cần là các chủ đầu tư khu công nghiệp phải có năng lực chuẩn bị quỹ đất lớn, liền mạch, có quy hoạch tốt và khả năng tiếp nhận đa dạng các ngành nghề để có thể đón được cả một hệ sinh thái đi chung với nhà đầu tư.
Hơn nữa, các nhà đầu tư này khi gia nhập vào thị trường Việt Nam đều có tầm nhìn dài hạn. Quỹ đất có khả năng mở rộng trong tương lai cũng là yêu cầu đảm bảo cho kế hoạch mở rộng quy mô nhà máy trong tương lai của họ.
Vì vậy, các khu công nghiệp mới cách không quá xa trung tâm, có quỹ đất rộng, liền mạch, nhiều lựa chọn đang nhận được sự săn đón của nhiều nhà đầu tư.
Gần đây, Japfa Comfeed Việt Nam - thành viên của tập đoàn Japfa Limited có trụ sở tại Singapore đã nhanh chóng tìm kiếm, quyết định đầu tư vào KCN Minh Hưng Sikico Bình Phước. Đây là chuỗi dự án đầu tư với các nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thuỷ sản, trang trại, nhà máy giết mổ và chế biến thịt heo và gia cầm với tổng mức đầu tư 230 triệu USD, tương đương với hơn 5.300 tỷ đồng. Nhờ lợi thế khu công nghiệp mới (bắt đầu đón nhà đầu tư từ quý I/2021) có quỹ đất giai đoạn 1 lớn (655 ha) nên KCN Minh Hưng Sikico dễ dàng đáp ứng được nhu cầu về diện tích đất lớn, liền mạch phù hợp xây dựng các nhà máy liền kề trong giai đoạn đầu trong dự án của Japfa.

Xem thêm: Nhà đầu tư chuyển hướng về KCN mới nổi
KCN Minh Hung Sikico Binh Phuoc ban do
Hình phối cảnh khu công nghiệp Minh Hưng Sikico

Cùng với quỹ đất phong phú, lợi thế có thể tiếp nhận đa dạng các nhóm ngành công nghiệp như công nghiệp sạch, công nghiệp phụ trợ, công nghiệp phát sinh khí thải và nước thải đang tạo nên lợi thế cạnh tranh giúp KCN Minh Hưng Sikico trở thành “ưu tiên số 1” cho các nhà đầu tư khi muốn mang theo hệ thống chuỗi cung ứng của mình.
Bên cạnh đó, pháp lý hoàn chỉnh, đã có sổ đỏ riêng cho từng lô đất là ưu điểm khác biệt của KCN Minh Hưng Sikico so với các KCN khác. Các nhà đầu tư sẽ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm các giải pháp về đòn bẩy tài chính, giảm nhẹ áp lực về nguồn vốn đầu tư.

Thứ hai, sự đồng hành hỗ trợ từ chủ đầu tư

Quyết định đầu tư vào một địa phương mới, mối quan tâm lớn của nhà đầu tư là hành lang pháp lý, thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính, nguồn tuyển dụng lao động, tìm nhà cung ứng địa phương… Nếu không nhận được sự tư vấn tới từ các chuyên gia am hiểu quy định địa phương, nhà đầu tư sẽ gặp không ít khó khăn, kéo dài thời gian chuẩn bị vận hành doanh nghiệp mới.
 
khu cong nghiep minh hung sikico dong hang cung nha dau tu
“Dịch vụ 1 cửa" của Minh Hưng Sikico đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Thấu hiểu những bận tâm này, khi đầu tư vào KCN Minh Hưng Sikico, nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ hoàn tất nhanh chóng toàn bộ các thủ tục xin giấy chứng nhận đầu tư, giấy phép đăng ký kinh doanh, khắc dấu... theo phương thức “một cửa”. Với vai trò là cầu nối giữa nhà đầu tư và chính quyền địa phương, chủ đầu tư luôn nỗ lực đồng hành hỗ trợ nhà đầu tư từ những bước đầu hoạt động kinh doanh, nhanh chóng giải quyết các khúc mắc trong quá trình hoạt động.

Cuối cùng, chính sách hỗ trợ đầu tư tích cực của địa phương

Tuy đánh giá lạc quan về môi trường đầu tư ở Việt Nam nhưng các tập đoàn vẫn lo ngại về một số rủi ro. Tại Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp Nhật Bản chiều 21/12 của chính phủ, một số bất cập đặc biệt là khâu thủ tục hành chính kéo dài, chính sách thuế phức tạp đã được nêu lên. Có dự án đã phải đợi hơn 1 năm để nhận được giấy đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với những dự án thuộc thẩm quyền cấp phép của Bộ, thời gian còn lâu hơn.
Vì vậy bên cạnh nỗ lực của chủ đầu tư dự án khu công nghiệp, sự năng động của chính quyền địa phương còn là yếu tố bản lề để thu hút thành công dòng vốn đầu tư. Trong số đó, Bình Phước đang là một trong những “ngôi sao mới nổi” trong việc thu hút nguồn vốn FDI nhờ những bước đi cải cách hành chính có tính đột phá và nhiều chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp.
Với phương châm “Thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh", chính quyền tỉnh Bình Phước đang nỗ lực đảm bảo rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính và áp dụng cơ chế một cửa liên thông, một đầu mối tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục tại trung tâm hành chính công.  Nhờ đó, thời gian giải quyết thủ tục hành chính được rút ngắn tối đa chỉ bằng 1/3 thời gian quy định của Trung Ương.
Các nhà đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn được hưởng chính sách ưu đãi về thuế. Ví dụ, tỷ suất thuế thu nhập dành cho doanh nghiệp là 17% trong 15 năm đầu tiên kể từ khi phát sinh doanh thu, được miễn thuế 2 năm bắt đầu ngay sau khi doanh nghiệp có lợi nhuận và hưởng thuế suất thu nhập ưu đãi 8,5% cho 4 năm tiếp theo. Chính quyền tỉnh cũng áp dụng cơ chế giảm 25%  tiền ký quỹ đảm thực hiện dự án đầu tư và thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế nhập khẩu theo quy định.

Xem thêm: Đầu tư Bình Phước - Lựa chọn hoàn hảo cho nhà đầu tư?
 
KCN Minh Hung Sikico Binh Phuoc
Kết quả cho những nỗ lực tích cực này của tỉnh, ngày càng nhiều doanh nghiệp chọn Bình Phước là địa điểm đầu tư phát triển cơ sở sản xuất kinh doanh. Mới đây, tại  hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước ngày 23/12, dưới sự chứng kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, UBND tỉnh đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 35 doanh nghiệp thực hiện 46 dự án với tổng vốn đầu tư gần 2 tỷ USD. Trong đó, riêng khu công nghiệp Minh Hưng Sikico đã thu hút được 11 dự án.

Xem thêm: Nhà đầu tư găng tay tìm đến KCN Minh Hưng Sikico

Với quy hoạch bài bản, pháp lý chỉnh chu, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp, đi cùng hưởng lợi từ chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, KCN Minh Hưng Sikico đang là điểm đến lý tưởng cho nhiều nhà đầu tư chọn làm đại bản doanh sản xuất.

Tác giả bài viết: Minh Hưng Sikico

Tin tức khác

KHU CÔNG NGHIỆP MINH HƯNG SIKICO ĐÓN DỰ ÁN 500 TRIỆU USD

KHU CÔNG NGHIỆP MINH HƯNG SIKICO ĐÓN DỰ ÁN 500 TRIỆU USD

Dự án nhà máy sản xuất lốp xe cao su tại khu công nghiệp MINH HƯNG SIKICO tỉnh...

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm, chúc Tết doanh nghiệp trong KCN Minh Hưng Sikico

Lãnh đạo tỉnh Bình Phước thăm, chúc Tết doanh nghiệp trong KCN Minh Hưng Sikico

Nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023, sáng ngày 27-1 (mùng 6 Tết), Phó Bí thư Tỉnh ủy,...

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây